Châu Âu thắt chặt kiểm soát người tị nạn qua biên giới

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 04/01/2016 17:59 GMT+7

VTV.vn - Bắt đầu từ đêm 3/1 tại Thụy Điển, các biện pháp mới nhằm kiểm soát dòng người đi qua khu vực biên giới với Đan Mạch đã được thực thi.

Động thái cứng rắn này được đưa ra trong bối cảnh dòng người di cư ùa về châu Âu trong những ngày đầu năm 2016 vẫn không ngừng. Không chỉ Thụy Điển, các nước châu Âu khác tham gia Hiệp ước tự do đi lại Schengen như Đức, Phần Lan cũng đã quyết định tiến hành kiểm tra giấy tờ tùy thân của tất cả hành khách.

Tất cả hành khách đi tàu, phà và xe buýt đi từ Đan Mạch sang Thụy Điển tại khu vực cầu Oresund từ nay sẽ bị từ chối nhập cảnh nếu không xuất trình đủ giấy tờ thị thực cần thiết. Bên cạnh đó, một hàng rào tạm thời cũng đã được dựng lên tại nhà ga sân bay Kastrup ở thủ đô Copenhagen - nơi tất cả chuyến tàu sẽ bắt buộc phải dừng lại để kiểm tra các hành khách.

Ước tính có 15.000 người thường xuyên đi lại hàng ngày giữa Thụy Điển và Đan Mạch. Họ đã được thông báo sẽ phải kéo dài hành trình của mình thêm 45 phút mỗi ngày, do biện pháp kiểm tra giấy tờ tùy thân được áp dụng. Đây là lần đầu tiên trong 50 năm qua, việc kiểm soát thị thực được tiến hành ở biên giới Thụy Điển - Đan Mạch. Theo chính phủ Thụy Điển, khả năng tiếp nhận người tị nạn của nước này đã "tới giới hạn" và cần tạm dừng chính sách đường biên giới mở.

Trong khi đó, Phần Lan cũng yêu cầu tất cả các tuyến phà hoạt động giữa nước này và Đức phải kiểm tra thị thực khi hành khách lên phà ở miền Bắc nước Đức. Cho đến nay, việc di chuyển bằng phà chỉ yêu cầu hành khách xuất trình thẻ căn cước thay vì thị thực, điều này giúp người tị nạn dễ dàng thâm nhập vào châu Âu.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ năm mới, dòng người trở lại Đức đã tắc nghẽn ở khu vực biên giới các bang phía Nam và Đông Nam nước này do phải qua kiểm tra giấy tờ xuất nhập cảnh. Bộ trưởng Nội vụ bang Bayern Herrmann tuyên bố việc kiểm soát này có thể kéo dài vô thời hạn trong năm 2016, chừng nào đường biên giới bên ngoài khu vực Schengen và các nước thuộc Liên minh châu Âu khác không được bảo vệ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước