Boko Haram tuyên bố trung thành với phiến quân IS

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 08/03/2015 15:56 GMT+7

Thủ lĩnh Shekau (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Trong một thông điệp được ghi âm phát trên mạng ngày 7/3, nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram ở Nigeria đã cam kết trung thành với IS.

Đoạn ghi âm dài 8 phút được Boko Haram công bố trên một tài khoản mạng xã hội Twitter có phụ đề bằng tiếng Anh, Pháp và Arabia, trong đó thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau thề nguyện trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Boko Haram là lực lượng vũ trang đã phát động chiến dịch quân sự nhằm áp đặt Luật Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria từ năm 2009, khiến hơn 13.000 người thiệt mạng mạng và 1,5 triệu người mất nhà cửa.

Mới nhất, ngày 7/3, Boko Haram đã gây ra 3 vụ đánh bom đẫm máu tại khu vực Đông Bắc Nigeria, khiến 58 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Xung đột còn lan sang các quốc gia láng giềng của Nigeria ở khu vực Tây Phi. Boko Haram cũng được cho là có mối liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Nếu Boko Haram liên kết với IS sẽ tạo ra một mối hiểm họa lớn mang danh đạo Hồi. IS hiện đang kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Đông Syria, phía Bắc và Tây Iraq. IS có mưu đồ thành lập một vương quốc riêng cai trị bằng Luật Hồi giáo Sharia.

IS từng nhận được các cam kết trung thành của các nhóm Hồi giáo vũ trang cực đoan ở Trung Đông, Afghanistan, Pakistan và Bắc Phi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước