Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tham vấn với các đối tác

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ hai, ngày 24/08/2015 14:19 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú (thứ hai từ phải sang), Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh (ngoài cùng bên phải) và các Trưởng đoàn tham dự AEM 47 chụp ảnh chung. (Ảnh: TTXVN)

VTV.vn - Chiều 23/8 đã diễn ra các hội nghị tham vấn của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Tại cuộc tham vấn AEM+3 lần thứ 18 với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, các Bộ trưởng ghi nhận tiến bộ trong triển khai các khuyến nghị của Nhóm tầm nhìn Đông Á II liên quan đến trụ cột kinh tế và sự phối hợp chung giữa các trung tâm ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Hàn Quốc. Các Bộ trưởng nhất trí rằng cần phải tăng cường trao đổi và phối hợp hơn nữa giữa ba trung tâm trong việc tạo thuận lợi và tăng cường mối liên kết thương mại và đầu tư ASEAN+3 cũng như với các đối tác, đối thoại khác của ASEAN.

Trong đối thoại với Hội đồng Kinh doanh Đông Á (EABC) các Bộ trưởng hoan nghênh các đề xuất xây dựng của Hội đồng, đặc biệt là các kiến nghị về hỗ trợ các doanh nghiệp vi mô, nhỏ và vừa tiếp cận với các khoản vay không thế chấp tương tự như các khoản vay được bàn thảo trong Kế hoạch hành động SME sau năm 2015.

Tại cuộc tham vấn với Australia và New Zealand lần thứ 20, các Bộ trưởng hoan nghênh việc thực hiện suôn sẻ Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand, vốn có hiệu lực từ tháng 1/2010. Các Bộ trưởng kêu gọi đẩy nhanh phê chuẩn Nghị định thư thứ nhất về sửa đổi Hiệp định, tạo điều kiện cải thiện và đơn giản hóa hơn nữa thủ tục giảm thuế. Các Bộ trưởng ghi nhận rằng, kể từ khi thực hiện Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand, thương mại giữa ASEAN-Australia-New Zealand đã tăng từ 75,7 tỷ USD năm 2012 lên 82 tỷ USD năm 2014.

Tại cuộc tham vấn với Ấn Độ lần thứ 12, các Bộ trưởng hoan nghênh việc đưa vào thực hiện các Hiệp định thương mại Dịch vụ và Đầu tư ASEAN-Ấn Độ với Brunei, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời kêu gọi phê chuẩn nhanh chóng hai hiệp định này với các nước còn lại trong ASEAN.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước