Bầu cử tại Myanmar: Đảng nào chiếm lợi thế?

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ bảy, ngày 07/11/2015 20:54 GMT+7

VTV.vn - Các chuyên gia đều thống nhất quan điểm rằng, dù Đảng nào lên nắm quyền, con đường cải cách và dân chủ mà Myanmar đang đi vẫn không thay đổi.

Hôm nay (7/11) là ngày cuối cùng trước cuộc tổng tuyển cử mang tính lịch sử ở Myanmar. Trong số hơn 90 đảng phái chính trị tham gia tranh cử lần này, có hai đảng ảnh hưởng lớn nhất là Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar cầm quyền và Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ đối lập của bà Aung San Suu Kyi.

Nhiều người cho rằng cuộc tổng tuyển cử của Myanmar là cơ hội để Đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi có thể lên nắm quyền lãnh đạo đất nước. Lý do là trong cuộc bầu cử bổ sung năm 2012, Đảng NLD đã giành tới 97,7% số phiếu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, số phiếu bầu cho NLD lần này khó có thể cao như năm 2012 khi tình hình kinh tế chính trị xã hội ở Myanmar đang chuyển biến tích cực. Chính sách vận động tranh cử của hai đảng không quá khác biệt. Bên cạnh đó là vai trò quan trọng của quân đội, chiếm 25% số ghế trong Quốc hội mà không cần qua bầu cử.

Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho tổng tuyển cử đã sẵn sàng. Ngày 8/11, hơn 30 triệu cử tri Myanmar sẽ đi bỏ phiếu, quyết định tương lai và đường hướng phát triển của đất nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước