2014 – Năm khủng hoảng về người tị nạn

Anh Tuấn (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 26/02/2015 06:30 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)

(VTV.vn) - Năm 2014 chứng kiến một trong những cuộc khủng hoảng về người tị nạn tồi tệ nhất trong lịch sử, với hơn 50 triệu người phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột và bạo lực.

Đây chỉ là một trong số những nội dung đáng chú ý trong bản Báo cáo thường niên của Tổ chức Ân xá quốc tế, trong đó gọi phản ứng toàn cầu đối với các cuộc xung đột năm vừa qua là đáng xấu hổ và không hiệu quả.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế đánh giá năm 2014 là một năm thảm họa đối với nạn nhân của các cuộc xung đột và tình trạng bạo lực, đặc biệt là người dân ở 35/160 quốc gia có các tổ chức và nhóm vũ trang cực đoan như IS, Boko Haram và Al-Shabaab đang hoạt động.

Ông Salil Shetty, Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết: “Bản báo cáo của chúng tôi cung cấp những chi tiết khá gây sốc về bạo lực và vi phạm nhân quyền mà người dân từ Syria, Ukraine, Nigeria và Gaza phải đối mặt trong năm vừa qua. Tuy nhiên, mức độ đối phó cho tới nay vẫn khá ảm đạm và chúng tôi gọi đó là điều đáng xấu hổ”.

Báo cáo Tổ chức Ân xá quốc tế cũng bày tỏ quan ngại về xu hướng trong cách các Chính phủ đối phó với những mối đe dọa về an ninh, dẫn đến việc lặp lại vòng xoáy bạo lực.

Hậu quả của sự bất ổn ở nhiều quốc gia đã dẫn tới một trong những cuộc khủng hoảng về người tị nạn tồi tệ nhất trong lịch sử. Tại Syria, hơn 4 triệu người bị ly tán do chiến tranh. Tại miền Đông Ukraine, gần 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa do xung đột. Năm 2014, lần đầu tiên kể từ thế chiến thứ 2, số người tị nạn đạt mức 50 triệu người. Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi các nước phương Tây làm nhiều hơn nữa nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và tái định cư cho những người đã mất tất cả mọi thứ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước