Không phải ngẫu nhiên mà các đội cần tới 2 tuần, mỗi tuần 3 ngày để kiểm tra xe, bởi những thông số họ thu được từ những đợt kiểm tra xe càng nhiều thì công tác phân tích số liệu càng trở nên chi tiết. Ở tuần 1, các đội đa phần sẽ kiểm tra những thông tin cơ bản về toàn bộ chiếc xe sau khi ra mắt sẽ chạy trên môi trường là thế nào. Còn ở tuần 2, quá trình kiểm tra sẽ trở nên kỹ càng hơn.
Chẳng hạn, chiếc xe sẽ được yêu cầu chạy ở mức 120km/h, 150km/h và 180km/h trong vài chục giây cố định. Thông số thu được ở các mức tốc độ này sẽ giúp đội đua tính toán được lực nén của xe trên đoạn thẳng, đoạn vào cua hay thoát cua v.v. Với các tay đua, họ sẽ tiếp tục làm quen nhiều hơn với chiếc xe sẽ đồng hành với mình trong cả mùa giải.
Đợt chạy thử thứ 2 chỉ diễn ra 2 tuần trước chặng đua đầu tiên của mùa giải, có thể được coi như 1 chặng đua nhỏ giữa các đội. Khi đó, các thử nghiệm được diễn ra dễ dàng hơn thay vì trong mùa giải, nơi mọi thử nghiệm sẽ bị hạn chế và điều kiện cạnh tranh không cho phép các đội thực hiện quá nhiều thay đổi. Trong lịch sử, đã có những đội đua không có đợt kiểm tra xe tốt, nhưng rồi khắc phục được điểm yếu và có khởi đầu mùa giải ấn tượng.