Trung Quốc – “Mỏ vàng” của ngư dân Nhật Bản

TCKD-Thứ hai, ngày 21/10/2013 11:13 GMT+7

 Trong khi nhu cầu hải sản của người dân Nhật Bản ngày một giảm thì lượng hải sản xuất khẩu sang Trung Quốc ngày một tăng cao. Trung Quốc đang trở thành mỏ vàng hái ra tiền của giới kinh doanh hải sản Nhật Bản.

Những mẻ cá đầy khoang báo hiệu những chuyến ra khơi thành công. Ngư dân có cớ để vui mừng khi cá đánh đến đâu bán hết tới đấy. Anh Wu, người từng có 20 năm kinh nghiệm trong nghề đánh bắt cá cho biết, hiện anh đang rất bận rộn với vai trò là người điều phối xuất khẩu hải sản sang thị trường Trung Quốc.

Bởi những năm gần đây, nhu cầu hải sản của người dân tại nền kinh tế thứ hai thế giới tăng mạnh, đẩy sản lượng xuất khẩu của Nhật Bản tăng theo. Không chỉ là những chuyến tàu xuất hàng theo tháng, giờ còn xuất theo tuần nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của chỉ riêng bộ phận người dân Thượng Hải.

Anh Wu Yongping, Giám đốc Kế hoạch Công ty Nagasaki Uoichi Co, Ltd cho biết: “Ngày trước chúng tôi chỉ cung cấp hải sản cho các nhà hàng Nhật nhưng từ vài năm nay, chúng tôi bắt đầu chuyển hướng xuất sang Trung Quốc khi biết nhu cầu trung bình của người dân nước này tăng lên chóng mặt. Bên Trung Quốc đánh tiếng đặt hàng theo ngày nhưng chúng tôi không đủ hàng”.

Thực tế, lượng tiêu thụ hải sản của các “thượng đế” Trung Quốc đã tăng gấp 6 lần chỉ trong vòng 30 năm trở lại đây, biến Trung Quốc thành mỏ vàng hái ra tiền của giới ngư dân Nhật.

Có điều, mỏ vàng ngày càng nhiều lên nhưng mỏ cá ngày một vơi đi. Theo một báo cáo mới đây, sản lượng đánh bắt hải sản ở Nhật Bản liên tục giảm trong những năm gần đây vì những thay đổi bất thường của khí hậu và thời tiết. Cụ thể, tổng sản lượng trong năm 2012 giảm 8% so với năm 2011 và giảm tới 15% so với 5 năm trước. Năm nay, dự kiến kịch bản sẽ tiếp tục tái diễn.

Ông Kazuhiro Yamauchi, Chủ tịch Hội Đánh bắt hải sản thành phố Nagasa ki cho biết: “Giờ điều kiện đánh bắt khó khăn hơn. Chúng tôi phải vượt khơi xa hơn để tìm kiếm những luồng cá mới”.

Sản lượng cá giảm cũng là nguyên nhân chính đẩy giá hải sản tăng, làm giảm khả năng cạnh tranh của con cá và hải sản Nhật Bản trên thị trường quốc tế. Giá cá ngừ đã tăng hơn 10% chỉ trong hơn 1 năm qua. Không kém cạnh, giá tôm và cá hồi cũng luôn trong tình trạng cao chót vót, tăng trên 20% so với năm 2012.

Giá tăng cũng chặn đứng nhu cầu tiêu thụ hải sản của người dân nội địa và dĩ nhiên ngư dân Nhật sẽ tìm đến thị trường Trung Quốc. Phần vì gần nên quá trình vận chuyển thuận lợi hơn, phần vì thị trường này luôn hội tụ hai yếu tố mà giới kinh doanh ao ước là cầu luôn lớn hơn cung và tiền luôn rủng rỉnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước