Giới quan sát thị trường nhận định, hầu hết các dòng máy tính bảng bán chạy nhất trên thị trường hiện nay đều thuộc phân khúc cỡ nhỏ. Không tính đến các dòng máy tính bảng chạy trên nền tảng Android và iPad do Apple sản xuất, nhiều tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Acer hay Toshiba cũng đã thông báo ra mắt máy tinh bảng cỡ nhỏ.
Mức giá giữa các dòng máy tính bảng nhỏ thực sự là thách thức đối với bất kỳ đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đối với Microsoft, điều này đặc biệt khó khăn vì chiến lược kinh doanh từ trước đến nay không có liên quan nhiều đến thiết bị có kích thước nhỏ hơn 8 inch.
Các chuyên gia phân tích nhận định, trong thời gian tới, Microsoft phải tiến hành thay đổi chiến lược kinh doanh. Công ty nên cho ra mắt những chiếc máy tính bảng nhỏ hơn bởi những chiếc máy tính cỡ nhỏ sẽ đem lại cho Microsoft nhiều lợi thế.
Trước tiên, đó là máy tính bảng nhỏ thường có xu hướng rẻ hơn so với những chiếc máy tính bảng cỡ lớn. Hiện nay, những chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ sử dụng nền tảng Android chỉ có mức giá trong khoảng 100 – 200 USD. Việc đưa ra dòng máy tính bảng Windows cỡ nhỏ sẽ giúp Microsoft có nhiều lợi thế xâm nhập lãnh địa của iPad Mini.
‘ Surface 2
Bên cạnh đó, với thiết kế gọn gàng, trọng lượng nhẹ, dòng máy tính bảng cỡ nhỏ đang được lựa chọn nhiều hơn so với những thiết bị có kích cỡ màn hình lớn 9 inch – 10 inch. Những chiếc máy tính bảng nhỏ ghi điểm hơn trên thị trường người dùng bởi tính di động của chúng.
Vì thế, theo các chuyên gia phân tích thị trường, không có lý do gì mà Microsoft không phát triển máy tính bảng cỡ nhỏ. Có thể, trong thời gian tới, thị trường máy tính bảng kích thước 7 inch - 8 inch sẽ đón nhận thêm thành viên mới mang tên thương hiêu Microsoft, xứng tầm đối thủ với các thiết bị chủ lực trên thị trường này như Nexus 7, Kindle Fire HD và iPad Mini.
Tuần trước, Microsoft đã bán ra thị trường mẫu thế hệ Surface RT thứ 2 với tên gọi Surface 2 và Surface Pro 2 - chiếc máy tính bảng thế hệ tiếp theo của Surface Pro. Hai thiết bị này cùng sở hữu màn hình 10,6 inch.