Nhà đầu tư không còn đủ kiên nhẫn với Nokia

LH (Dịch)-Thứ tư, ngày 08/05/2013 11:14 GMT+7

CEO Stephen Elop. (Ảnh: livemint)

 Ngày 7/5, các nhà đầu tư của Nokia cho biết, họ không còn đủ kiên nhẫn trước những nỗ lực của Nokia trong việc bắt kịp với những đối thủ hàng đầu trên thị trường smartphone là Apple và Samsung.

Tại cuộc họp thường niên được tổ chức tại Helsinki, các cổ đông của Nokia nhận định, Giám đốc Điều hành Elop nên xem xét lại quyết định chuyển sang nền tảng Windows Phone vào năm 2011. Việc chuyển đổi hệ điều hành này đã khiến cho công ty bị tụt lại phía sau trong cuộc đua smartphone.

Được biết, quá trình chuyển đổi sang Windows Phone từ hệ điều hành Symbian của Nokia đã mất khoảng thời gian là 2 năm. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này không đem lại tín hiệu kinh doanh tích cực cho Nokia. Nếu đem so sánh doanh số bán hàng của dòng smartphone Lumia sử dụng Windows Phone 8 với số lượng bán smartphone của Samsung, Apple, người ta sẽ thấy con số này thực sự kém ấn tượng.

Bên cạnh đó, giá trị cổ phiếu của Nokia cũng giảm mạnh trong thời gian vừa qua. Hiện, một sổ phiếu của Nokia đang được giao dịch ở mức 2,72 euro – một con số khá nhỏ bé so với mức giá trị đỉnh điểm 65 euro được bán ra trong năm 2000.

Không có kế hoạch B

‘ Ngày 7/5, CEO Stephen Elop đã nhắc lại cam kết của công ty trong việc sử dụng phần mềm điện thoại Windows cho các sản phẩm mới của mình trong thời gian tới.


"Trong cuộc chiến hệ sinh thái ngày nay, chúng tôi đã đưa ra một quyết định rất rõ ràng là tập trung vào Windows Phone với dòng sản phẩm Lumia. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với xu hướng thị trường. Chúng tôi tin tưởng sẽ cạnh tranh được với các đối thủ cạnh tranh như Samsung và Android", ông Elop nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát thị trường, quyết định không có kế hoạch B của Elop có thể sẽ là sai lầm. “Hiện tại, họ không có nhiều ý tưởng mới. Nokia đang đặt cược số phận của mình trong tay Windows”, ông Juha Varis, quản lý danh mục đầu tư cao cấp của Danske Capital, công ty sở hữu cổ phiếu của Nokia nhận định.

Ngoài ra, một số nhà phân tích cũng đã cho rằng, doanh số bán điện thoại thông minh Lumia không đủ mạnh để đảm bảo sự sống còn của Nokia.

Theo số liệu của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, Nokia đã bán được 5,6 triệu chiếc Lumia trong quý đầu tiên của năm 2013. Con số này tăng so với mức 4,4 triệu chiếc được bán ra trong quý trước đó. Tuy nhiên, điều đáng nói là thị phàn mà công ty nắm giữ vẫn chỉ khoảng 5%. Trong khi đó, Apple và Samsung đang cùng nhau kiểm soát hơn một nửa thị trường.

Nokia nên có điện thoại thông minh rẻ hơn


Trong trường hợp không có một kế hoạch B, các nhà phân tích nói rằng, Nokia nên tập trung vào việc bán điện thoại thông minh giá rẻ hơn hoặc điện thoại tính năng được tích hợp một số đặc điểm của smartphone như điện thoại Asha cao cấp tại các thị trường mới nổi.

Một số nguồn tin khác cũng cho rằng, Nokia nên sớm bắt đầu bán dòng điện thoại Lumia cao cấp mới thông qua nhiều nhà cung cấp hơn như Verizon, Wireless… thay vì chỉ qua mối quan hệ đối tác hiện tại là AT&T.

Tuy nhiên, không có nhiều chuyên gia thị trường tin tưởng vào khả năng các nhà cung cấp trên sẽ giúp Nokia giành được thị phần đáng kể trên thị trường điện thoại thông minh Mỹ trong thời gian tới.

"Nokia không có nhiều cơ hội thành công khi đối đầu với Apple. Chúng tôi nghĩ rằng, Nokia nên tập trung vào phân khúc thị trường tầm trung", nhà phân tích Brian Colello làm việc tại Morningstar (Chicago) nói.

"Đó là những sản phẩm ở mức giá 300 USD chứ không phải là 600 USD. Đó là những thị trường mới nổi và những khách hàng đầu tiên mong muốn sở hữu một chiếc smartphone”, ông Brian Colello cho biết thêm.

"Nokia đã thua Apple, Samsung trên mặt trận điện thoại thông minh cao cấp. Tại thị trường smartphone giá rẻ, Nokia sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng điện thoại Phần Lan này vẫn còn nhiều cơ hội tại các thị trường mới nổi”, ông Magnus Rehle, chuyên gia phân tích tại hãng tư vấn viễn thông Greenwich Consulting, cho biết thêm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước