Cụ thể, tiêu chí của ngành là sản xuất ô tô chưa đạt được mà mới dừng ở mức lắp ráp và tỷ lệ nội địa hóa không cao. Không chỉ vậy các xe lắp ráp trong nước cũng chưa đạt được mục tiêu bán giá phù hợp với túi tiền của người Việt Nam và cao so với thế giới và khu vực.
‘ Ảnh minh họa
Cụ thể, giá thành sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với các nước ASEAN là do sản lượng thấp, hầu hết các dây chuyền lắp ráp chỉ hoạt động đến 50% công suất. Còn với ô tô nhập khẩu, thuế phí của chúng cũng hạn chế sức mua trong nước.
Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên lãnh đạo Tổng Cục Thuế cho biết nếu làm phép tính cộng đơn giản đối với xe ô tô nhập khẩu, loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 bằng cách lấy giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ thì cao gấp 3 lần so với giá gốc.