Con số này cao hơn gấp hai lần so với dự báo của nhà phân tích trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi mạnh sau khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19.
LVMH là công ty sở hữu 75 thương hiệu lớn trên 5 danh mục chính như: rượu vang, thời trang và đồ da, nước hoa và mỹ phẩm, đồng hồ và đồ trang sức, bán lẻ có chọn lọc. Trong 3 tháng tính đến tháng 3/2023, doanh thu của LVMH, sở hữu các nhà mốt nổi tiếng Louis Vuitton và Dior cũng như thương hiệu Hennessy và thương hiệu trang sức Tiffany, đã đạt 21,04 tỷ euro (23,10 tỷ USD).
Công ty phân tích Visible Alpha nhận định, mức tăng trưởng trên, loại trừ ảnh hưởng của biến động tiền tệ và các thương vụ mua lại, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 8% của các nhà phân tích.
LVMH cho biết doanh thu quý 1 năm 2023 đã tăng khoảng 14% tại thị trường châu Á, không tính Nhật Bản, so với mức giảm 8% trong quý 4 năm 2022. LVMH dự báo Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng trong năm 2023.
Tại Mỹ, tình hình kém hơn khi nhu cầu tăng mạnh trong năm 2022 đang cho thấy dấu hiệu giảm sút, đặc biệt là ở những người mua sắm trẻ tuổi chi tiêu ít hơn.
Doanh thu tại Mỹ đã tăng 8% trong quý đầu tiên của năm 2023, nhiều hơn mức các chuyên gia dự tính, song Giám đốc Tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony cho biết phần lớn mức tăng này là nhờ hoạt động kinh doanh từ chuỗi cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Sephora. Trong khi đó, nhu cầu hàng thời trang và đồ da, cũng như đồ trang sức yếu hơn.
LVMH đã ghi nhận mức doanh thu tăng 27% tại Mỹ và 30% tại châu Á, không tính Nhật Bản.
* LVMH lọt vào Top 10 thế giới khi giá trị thị trường đạt gần 500 tỷ USD.
Giá cổ phiếu của LVMH đã tăng 26,32% kể từ đầu năm 2023, đưa mức vốn hóa thị trường của tập đoàn xa xỉ phẩm này lên mức 486 tỷ euro, cao gấp hai lần so với 3 năm trước, củng cố vị thế là doanh nghiệp có giá trị nhất châu Âu và là công ty lớn thứ 10 thế giới. Nếu đạt 500 tỷ USD, đế chế hàng xa xỉ sẽ trở thành công ty châu Âu đầu tiên đạt được cột mốc đó.
Ông Gilles Guibout, trưởng bộ phận chiến lược vốn chủ sở hữu châu Âu tại AXA Investment Managers, cho biết: "Điều này cho thấy sự gia tăng của những người giàu có trên khắp thế giới, của một xã hội phân cực. Do đó, lĩnh vực xa xỉ đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ."
Đối với ngày càng đông các nhà đầu tư, LVMH và các đối thủ xa xỉ của Pháp đối với thị trường chứng khoán châu Âu giống như Big Tech đối với Mỹ: Các doanh nghiệp thống trị có tốc độ tăng trưởng ổn định ngay cả khi nền kinh tế suy thoái. Cổ phiếu của LVMH và Hermes International có mức sinh lời trung bình hơn 20% mỗi năm trong thập kỷ qua và Kering có mức sinh lời 16%. Chỉ số Stoxx Europe 600 thua xa ở mức 8,3% hàng năm.
Ông Guibout nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn đầu tư vào công nghệ và hàng xa xỉ, nhưng lợi thế của hàng xa xỉ đối với công nghệ là mặc dù có rủi ro nhưng sự gián đoạn và lỗi thời lại thấp hơn".
Doanh số bán mạnh mẽ của túi xách Louis Vuitton và rượu sâm-panh Moet Chandon đã nâng giá cổ phiếu của LVMH và củng cố sự giàu có của người sáng lập, Bernard Arnault. Năm 2023 đánh dấu năm đầu tiên "ông trùm" ngành hàng xa xỉ của Pháp này đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 211 tỷ USD.
Trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới của Forbes năm nay, ông chủ LVMH là người duy nhất có tài sản trên 200 tỷ USD. Doanh thu, lợi nhuận và giá cổ phiếu của "gã khổng lồ" hàng xa xỉ đều đang ở các mức cao kỷ lục, qua đó giúp tài sản của ông Arnault tăng 53 tỷ USD trong 12 tháng qua. Đây là mức tăng tài sản lớn nhất trong các tỷ phú.
Chất xúc tác cho sự gia tăng hàng xa xỉ trong năm nay, cũng như trong nhiều năm gần đây, là Trung Quốc. Sau khi thoát khỏi tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới, người tiêu dùng Trung Quốc đang vung tiền mua túi xách và trang sức xa xỉ. Doanh số bán hàng tăng vọt của LVMH cho thấy nhu cầu đối với hàng hóa giá cao vẫn không suy giảm ngay cả khi suy thoái kinh tế toàn cầu xuất hiện.
Sự phục hồi của cổ phiếu xa xỉ đã củng cố vị thế của Paris với tư cách là thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu, vượt qua London. Chỉ số chuẩn CAC 40 đang ở mức kỷ lục, với mức tăng hơn 15% trong năm nay, vượt xa các thị trường lớn khác. Mức tăng gần đây đã đưa mức định giá của LVMH lên gấp 26 lần thu nhập kỳ hạn, gấp đôi so với CAC 40.
Có thể nói, sự kết hợp đa dạng của các thương hiệu cao cấp - bao gồm Louis Vuitton, Dior, Tiffany, Tag Heuer và Hennessy - có thể giúp LVMH không bị cuốn vào một cuộc suy thoái lớn và trở thành một lựa chọn đầu tư dài hạn tuyệt vời cho các nhà đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!