Tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, các doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ xăng dầu đã và đang nỗ lực tìm mọi cách để đáp ứng yêu cầu bán xăng sinh học E5 của Chính phủ. TP.HCM còn chủ trương nâng con số 50% lên thành 100% các cây xăng có bán xăng sinh học E5. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, cũng còn nhiều khó khăn cần giải quyết trong phân phối và tiêu thụ xăng sinh học E5, trong đó, bài toán về giá đang là "nút thắt" rất lớn.
Nhà máy lọc dầu Cát Lái, TP.HCM đã đầu tư tổng cộng khoảng 17 tỷ đồng để xây dựng hệ thống máy móc pha trộn và bồn chứa xăng E5. Hiện mỗi ngày, đơn vị có khả năng cung cấp khoảng 100.000 lít xăng sinh học cho các cây xăng trên địa bàn thành phố. Họ hoàn toàn không lo lắng về khả năng cung ứng cho thị trường nhưng băn khoăn vì giá thành pha trộn xăng E5 hiện còn cao, trong khi theo quy định, giá bán của xăng E5 phải thấp hơn xăng A92 khoảng 500 đồng/lít. Doanh nghiệp cho biết, Chính phủ hỗ trợ thuế 300 đồng, còn lại họ phải chịu lỗ khoảng 200 đồng/lít xăng.
Đối với hệ thống phân phối, các cây xăng tham gia bán xăng sinh học cũng đang lo lắng doanh thu bị sụt giảm so với hồi chỉ bán xăng thường. Để giải quyết khó khăn, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ đề nghị Chính phủ giảm thuế môi trường đối với xăng E5 để loại xăng này có giá bán hấp dẫn hơn nữa. Bên cạnh đó, thành phố cũng đưa ra các chính sách mới để đảm bảo công bằng về doanh thu cho hệ thống phân phối.
Cả doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và cơ quan quản lý tại TP.HCM đều đang tìm mọi cách để loại xăng thân thiện môi trường này có chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, tại thành phố đông dân nhất cả nước, đã có 50% trong tổng số hơn 500 cây xăng đăng ký bán xăng E5 nhưng trong tổng lượng xăng dầu bán ra mỗi ngày, xăng E5 mới chỉ chiếm khoảng 4%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!