Cuộc chiến giữa Uber và taxi truyền thống

Anh Quân (thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 28/06/2015 06:00 GMT+7

VTV.vn - Kể từ khi ra đời vào năm 2009 tại Mỹ, dịch vụ taxi giá rẻ Uber đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và dần thay thế dịch vụ taxi truyền thống.

Uber thực chất là một công ty công nghệ, sử dụng công nghệ để kết nối trực tuyến những người cần di chuyển và tài xế. Đặc biệt, ai cũng có thể tham gia vào mạng lưới Uber, điều đó có nghĩa là bất kỳ ai sở hữu xe ô tô đều có thể đăng ký để trở thành tài xế của Uber. Chính vì vậy, Uber còn được gọi là dịch vụ "taxi không biển hiệu".

Với cước phí rẻ hơn từ 10-20% so với taxi truyền thống, cộng với sự tiện lợi mà khách hàng được hưởng như được trực tiếp liên lạc với lái xe, biết rõ quãng đường sẽ đi và cước phí phải trả, khách hàng còn có thể lựa chọn cả loại xe đến đón mình.

Đem lại những tiện ích có lợi nhất cho người dùng nhưng, Uber lại nhận nhiều sự chỉ trích từ các hãng taxi truyền thống cũng như các nhà hoạch định chính sách. Tại những nước mà Uber xuất hiện, thị phần của các hãng taxi truyền thống giảm mạnh, điều này đồng nghĩa với việc nhiều tài xế mất đi miếng cơm manh áo.

Theo tính toán, chỉ riêng tại Pháp, các tài xế taxi có giấy phép đã mất 30%-40% thu nhập trong 2 năm vừa qua do sự bùng nổ của Uber. Hơn nữa công ty Uber cũng vấp phải các vấn đề pháp lý, nhiều hãng taxi cho rằng Uber hoạt động một cách trái phép do Uber không trực tiếp quản lý các xe, không hoạt động như 1 doanh nghiệp vận tải khiến việc quản lý và thu thuế trở nên khó khăn.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước