Ảnh minh họa.
Ngày 27/3, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã công bố số liệu thống kê cho thấy, chi tiêu tiêu dùng của nước này trong tháng 2 đã chững lại, gây lo ngại Nhật Bản sẽ lại rơi vào tình trạng giảm phát kéo dài suốt 2 thập niên trước đó.
Theo số liệu thống kê, chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 2/2014 giữ nguyên không đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong 7 tháng qua tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản không tăng lên. Các ngành bán lẻ, giao dịch bất động sản đều chứng kiến sự sụt giảm mạnh so với năm trước đó.
Việc chỉ số CPI không tăng được xem như dấu hiệu cho thấy sự yếu ớt của lĩnh vực tiêu dùng tại Nhật Bản. Người tiêu dùng tại Nhật Bản đã thắt chặt hầu bao sau khi chính phủ tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% hồi đầu tháng 4 năm ngoái. Chi tiêu tiêu dùng chỉ tăng nhẹ trở lại nhờ giá năng lượng giảm mạnh, tuy nhiên số liệu thống kê mới cho thấy chi tiêu tiêu dùng tại Nhật Bản chưa hồi phục như mong đợi.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, sự yếu ớt của ngành tiêu dùng có thể sẽ gây sức ép buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tung ra gói kích thích kinh tế mới. Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh việc thu hút khách du lịch nước ngoài nhằm bù đắp sự yếu kém của lĩnh vực tiêu dùng nội địa.
Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã đặt ra mục tiêu sẽ tăng tỷ lệ lạm phát lên 2% trong vòng 2 năm nhằm hồi sinh ngành tiêu dùng nội địa. Với việc sức mua của người tiêu dùng chững lại trong tháng 2, Chính phủ Nhật Bản đang đứng trước sức ép lớn để có thể thực hiện mục tiêu đã đề ra.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.