Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, tổng sản lượng của 8 công ty chế tạo ô tô Nhật Bản năm 2014 tiếp tục dẫn đầu thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp, đánh dấu mức cao kỷ lục kể từ trước tới nay. Đặc biệt, trong số đó có tới 6 công ty xác lập kỷ lục mới về sức sản xuất khi đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 3,4%.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho thấy, tổng sản lượng ô tô của 8 công ty chế tạo ô tô Nhật Bản năm 2014 đạt 26,219 triệu chiếc. Cụ thể, Tập đoàn Toyota đạt mức sản xuất kỷ lục khi lần đầu tiên vượt quá 9 triệu chiếc, còn nếu tính gộp cả hai dòng xe Daihatsu Industry và Hino, tổng sản lượng của Toyota đạt tới 10,28 triệu chiếc, độc chiếm vị trí hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Nissan cũng lần đầu tiên đạt con số tiêu thụ lớn với 5 triệu chiếc do nhu cầu thị trường Mỹ tăng cao đối với các dòng xe mới (tăng 19,6%), và là mức tăng kỷ lục của hãng này.
Ngoài thị trường Mỹ, các hãng xe khác của Nhật Bản như Nissan, Toyota, Suzuki cũng tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ở các thị trường tiềm năng như Trung Quốc với mức tăng 18% của Suzuki và 12,2% của Toyota.
Trái ngược với tình hình kinh doanh khả quan ở ngước ngoài, tại thị trường nội địa, các hãng ô tô Nhật Bản lại gặp khá nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm do tác động của việc tăng thuế tiêu dùng từ tháng 4/2014. Các thống kê cho thấy trước thời điểm tăng thuế, lượng khách hàng mua tăng mạnh tạo ra một viễn cảnh hết sức khả quan cho ngành chế tạo ô tô của "Đất nước Mặt trời mọc".
Tuy nhiên, vào nửa cuối năm 2014 khi chính sách tăng thuế được áp dụng đã khiến hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy bị đình trệ và tăng lượng xe tồn kho. Cụ thể, theo thống kê của 8 hãng chế tạo ô tô Nhật Bản, lượng xe sản xuất tại thị trường trong nước năm 2014 là 9,2 triệu chiếc, chỉ tăng 1,2% so với năm 2013. Ngoài ra, do tỷ giá đồng Yên trên thị trường ngoại hối giảm mạnh khiến xu hướng chuyển dịch sản xuất ra nước ngoài của các hãng xe Nhật Bản tăng kéo theo sản lượng xuất khẩu ô tô của Nhật Bản bị giảm tới 4,9%. Tuy nhiên, do sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tiêu thụ nước ngoài cộng với giá nhiên liệu liên tục giảm, các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản đã thu được nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng từ những mẫu xe loại lớn.
Trong khi đó, đối với những dòng xe loại vừa và nhỏ, cuộc cạnh tranh đang diễn ra hết sức gay gắt, song do xu hướng ưa chuộng các dòng xe Nhật Bản của các thị trường nước ngoài khiến hoạt động sản xuất và tiêu thụ của các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản vẫn đầy triển vọng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.