BlackBerry Z10 bán chạy, hút người dùng Android, iPhone

Theo ICTnews-Thứ tư, ngày 06/02/2013 08:00 GMT+7

 Một phân tích mới đây cho thấy nền tảng BlackBerry 10 mới ra mắt của BlackBerry (RIM) thu hút không chỉ người dùng trung thành mà còn cả người dùng Android, iPhone.

Với sự xuất hiện của BlackBerry 10 (BB10) và loạt thiết bị đầu tiên, nhiều người nghi ngờ về sự trở lại của BlackBerry có đủ để giảm bớt nhuệ khí của iPhone hay smartphone Android hay không. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây từ chuyên gia phân tích Todd Coupland của ngân hàng CIBC cho thấy BlackBerry có khả năng hấp dẫn người dùng từ nền tảng khác cũng như khách hàng trung thành của hãng.

“Tại Canada, 50% số đơn hàng đặt trước tại các nhà mạng không phải người đang dùng BlackBerry. Đây là một bất ngờ lớn và là điểm cần quan sát kĩ tại các thị trường khác”, Coupland cho biết. Không rõ đã có bao nhiêu người đặt mua trước BlackBerry Z10 – thiết bị BB10 thuần cảm ứng đầu tiên sẽ bán ra tại Canada từ 15/2 song theo phát ngôn viên của nhà mạng Rogers, “nhu cầu của người tiêu dùng rất mạnh mẽ”.

Không chỉ tại Canada, BB10 còn có khởi đầu thuận lợi tại Anh và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Theo kết quả kiểm tra của hãng tài chính Jefferies & Co., đơn hàng đặt trước tại cả 3 thị trường kể trên đều “vững chắc”. Đáng khích lệ hơn cả là báo cáo từ Anh, nơi doanh số Z10 có khởi đầu tốt đẹp. Chuyên gia Peter Misek của Jefferies cho biết có nhiều người xếp hàng tại các cửa hàng bán lẻ của Anh để mua thiết bị và nhiều nơi đã bán hết sạch Z10 bản màu trắng. Z10 bản màu đen vẫn còn hàng song không nhiều.

“Chúng tôi tin rằng hãng bán lẻ Carphone Warehouse đang chứng kiến tình trạng "cháy hàng" lan rộng, trong khi nhà mạng O2, Orange và EE có nhu cầu mạnh mẽ. Ước tính ít nhất vài trăm nghìn máy đã được bán ra”, Misek trình bày. Nếu ước tính chính xác, đây sẽ là tin mừng cho BlackBerry vì Anh là thị trường lớn nhất của hãng.

BlackBerry (RIM) đang chiến đấu để giành vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone sau khi thị phần sụt giảm nghiêm trọng vài năm qua. Cơ hội để BlackBerry có thể qua mặt iOS hay Android là quá mong manh, đặc biệt trong bối cảnh hai nền tảng đã cùng nhau chiếm tới hơn 90% đơn hàng smartphone toàn cầu trong năm 2012.

Tuy nhiên, BlackBerry có khả năng cạnh tranh với Windows Phone 8 của Microsoft để bám đuổi sát nút iOS, Android. Một số ý kiến cho rằng với xu hướng BYOD (mang thiết bị riêng tới nơi làm việc) đang phát triển mạnh trong doanh nghiệp, nền tảng của Microsoft sẽ có lợi thế nhờ tích hợp thông suốt với Windows 8. Dù thế nào, dường như BlackBerry đã có khởi đầu thuận lợi với BB10.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước