Apple không còn cơ hội tại Trung Quốc?

Ngân Giang (Dịch)-Thứ năm, ngày 12/09/2013 10:00 GMT+7

 Apple cần những smartphone giá rẻ để gia tăng thị phần tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, tuy nhiên, iPhone 5C quá đắt để giúp Apple thực hiện giấc mơ quán quân tại Trung Quốc.

Mặc dù được gọi là iPhone giá rẻ, iPhone 5C có mức giá không hề rẻ. Bản 16GB sẽ được bán với giá 99 USD kèm thỏa thuận sử dụng dịch vụ 2 năm và 549 USD không có trợ giá. Với bản 32GB, người dùng sẽ phải trả thêm 100 USD nữa.

Mặc dù vẫn giữ ngôi vương tại Mỹ, thương hiệu Apple lại không có được vị trí đầu bảng tại nhiều thị trường khác trên thế giới. Apple đã bị mất thị phần cho các thiết bị Android, đặc biệt là các smartphone đến từ Samsung.

Một thực tế là, khi phân khúc thị trường smartphone cao cấp đã đạt đến đỉnh điểm của sự tăng trưởng, những tên tuổi công nghệ hàng đầu như Apple và Samsung phải tìm thị trường mới để duy trì sự tăng trưởng. Trung Quốc là thị trường lý tưởng để giúp các công ty gia tăng sức mạnh.

Rõ ràng, nhiều nguồn tin cho biết, hàng triệu người dùng tại Trung Quốc mơ ước sở hữu thương hiệu Apple, tuy nhiên, phần lớn người dùng ở Trung Quốc và nhiều nơi khác như Ấn Độ lại không có khả năng chi trả 800 USD cho một chiếc smartphone.

iPhone 5C không dành cho thị trường Trung Quốc?

Khi thông tin Apple phát triển iPhone giá rẻ, nhiều chuyên gia đã cho rằng, Apple sẽ giành thêm 1 số lượng khách hàng mới tại thị trường di động lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải trên 1 website Trung Quốc, iPhone 5C không được trợ giá sẽ có giá 733 USD, trong khi phiên bản 32GB được bán với giá 864 USD.

Với mức giá như thế, giới quan sát thị trường cho rằng, iPhone 5C không thực rẻ, đặc biệt là trong một đất nước mà đa số người dùng điện thoại thông minh không có hợp đồng. Apple cần thị trường Trung Quốc nhưng nó có thể gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các thiết bị từ các công ty Trung Quốc, thậm chí là với một số dòng điện thoại giá rẻ đến từ Samsung - hiện là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất của Trung Quốc.

Apple là không phải là “người mới” trên thị trường Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác. Apple đã mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2008 và bắt đầu cung cấp iPhone tại thị trường này 1 năm sau đó. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các thiết bị mang tên Apple vẫn chưa thực sự phổ biến tại Trung Quốc.

“Apple chỉ tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp, trong khi đó, sự tăng trưởng trên thị trường smartphone Trung Quốc lại đến từ phân khúc tầm trung và giá rẻ. Apple không có bất kỳ sản phẩm nào trong phân khúc này nên việc thương hiệu này thất bại tại Trung Quốc là điều dễ hiểu”, ông Nicole Peng, Giám đốc Canalys Research tại Trung Quốc nhận định.

Với sự ra mắt của iPhone 5C với mức giá không hề rẻ, các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, Apple lại một lần nữa mất đi cơ hội giữ vị trí cao nhất trên thị trường di động Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước