Tàu ngầm Argentina ARA San Juan. (Ảnh: Metro)
Ngày 28/11, Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết nguyên nhân gây nổ là do khí hydro. Theo ông, sự cố chập điện ắc quy tại đầu tàu ngầm đã gây cháy, tạo nên khí hydro và đây chính là nguyên nhân của vụ nổ.
Trước đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết đã phát hiện một vụ nổ lớn gần khu vực vùng đặc quyền kinh tế của Argentina ở Nam Đại Tây Dương, cũng chính là nơi tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn gồm 44 người mất tích từ ngày 15/11 khi đang làm nhiệm vụ tuần tra.
Ông Balbi cho biết các pin điện trên tàu ngầm ARA San Juan thường xuyên tạo khí hydro, do đó khi xảy ra cháy sẽ tạo sức công phá rất lớn. Trước đó, chỉ huy tàu ARA San Juan đã báo cáo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ đã khống chế được vụ việc.
Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ tàu ngầm ARA San Juan vẫn tiếp tục tiến hành với sự phối hợp của 18 quốc gia, song chưa có tiến triển. Nhiều phương tiện tìm kiếm hiện đại của các nước đã được điều đến khu vực Nam Đại Tây Dương để giúp Argentina tìm chiếc tàu ngầm mất tích, dù là với hy vọng mong manh nhất. Phạm vi tìm kiếm hiện nay là trong bán kính 35 km từ vị trí mà IAEA phát hiện vụ nổ.
Các chuyên gia cho rằng tàu ngầm có thể bị chìm xuống độ sâu 3.000 m nếu bị dạt đến vùng đáy biển dốc.
Ngày 27/11, biển động lớn tại vùng biển Nam Đại Tây Dương đã cản trở hoạt động tìm kiếm. Nhiều thân nhân của 44 thủy thủ bày tỏ bi quan về khả năng tìm được con tàu bị mất liên lạc.
Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu. ARA San Juan là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65 m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!