Tokyo giải quyết bài toán 5,2 triệu ô tô

Quang Hưng (PV thường trú Đài THVN tại Nhật Bản)-Thứ năm, ngày 17/05/2018 11:42 GMT+7

VTV.vn - Năm 1962, khi hạ tầng giao thông chưa phát triển, thành phố Tokyo đã phải đối mặt với con số 5,2 triệu xe ô tô, tức là gấp 37 lần so với thời điểm năm 1945.

Thành phố Tokyo, Nhật Bản là một trong những đô thị đi đầu thế giới về quản lý phương tiện cá nhân, cụ thể là ô tô. Thành phố đã phải làm rất nhiều việc, để giảm thiểu tình trạng tắc đường do phương tiện cá nhân gây ra. Năm 1962 khi hạ tầng giao thông chưa phát triển, thành phố Tokyo đã phải đối mặt với con số 5,2 triệu xe ô tô, tức là gấp 37 lần so với thời điểm năm 1945. Lượng ô tô tăng đột biến trong thời gian ngắn đã đẩy thành phố này rơi vào tình trạng tắc nghẽn giao thông và gia tăng số vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nghiên cứu về tình trạng tắc đường do ô tô gây ra, các nhà quản lý của Tokyo đã nhận thấy thời gian mà ô tô đi lại trên đường thấp hơn nhiều so với thời gian ô tô đỗ một chỗ. Theo đó, cần phải giới hạn số lượng ô tô bằng với chỗ đỗ ô tô cố định trong thành phố. Năm 1962, Nhật Bản bắt đầu áp dụng quy định để được cấp đăng ký cho ô tô mới, các chủ phương tiện phải có chứng nhận của cảnh sát về việc đã sở hữu hoặc có hợp đồng thuê dài hạn nơi đỗ cố định cho ô tô xin đăng ký. Đây được coi là quy tắc vàng để hạn chế số lượng ô tô.

Ông Muranaka Zyunzi - Cục Giao thông, Cảnh sát quốc gia Nhật Bản (NPA) - cho biết: "Quy định này được áp dụng 56 năm rồi. Nếu nói về hiệu quả, tôi cho rằng nó đã góp phần hạn chế ô tô tràn ngập đường phố, giảm bớt các vụ tai nạn và ách tắc giao thông. Ngoài ra, chúng tôi còn có quy định cấm đỗ ô tô trên đường sau 3h sáng nhằm ngăn chặn các lái xe để ô tô trên đường quá 12 tiếng đồng hồ".

Cấm ô tô đỗ qua đêm trên đường phố và kiểm soát chặt 8 tiếng ban đêm đã giúp các cơ quan chức năng Tokyo phát hiện được xe nào không có chỗ đỗ cố định để xử lý.

Tokyo là một trong những đô thị đi đầu thế giới về ứng dụng các hệ thống đỗ ô tô công nghệ hiện đại với mục tiêu tiết kiếm diện tích đất và nhân lực, phổ biến là hệ thống đỗ ô tô theo mô hình thang máy, hệ thống đỗ ô tô nhiều tầng, tháp đỗ ô tô và hệ thống đỗ ô tô tự phục vụ

Từ 8h sáng đến 9h tối, các điểm đỗ tạm thời cho phép ô tô đỗ trong khoảng thời gian ngắn, nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe tạm thời của các tài xế, hạn chế được tình trạng đỗ xe trong thời gian dài.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước