Giao diện New Zealand Herald.
Đây là lần đầu tiên một tờ báo ở New Zealand dựng paywall (bức tường phí).
Đồng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu báo chí, truyền thông và dân chủ, Trường ĐH Công nghệ Aukland (JMAD), Tiến sĩ Merja Myllylahti, cho biết New Zealand áp dụng mô hình nội dung trả phí "freemium", cho phép người đọc truy cập miễn phí vào một số nội dung, nhưng nội dung cao cấp như tin tức kinh doanh sẽ bị ẩn đằng sau một paywall. Đây cũng là mô hình "trọn gói" vì độc giả trả phí cũng có thể xem được các bài viết tổng hợp từ các tờ báo New York Times, Financial Times, The Times và Harvard Business Review. Tại thời điểm này, chưa rõ số lượng và nội dung cụ thể các bài viết được tổng hợp từ các nguồn nói trên, nhưng rõ ràng không phải là quyền truy cập đầy đủ vào tất cả các nội dung.
Miriyana Alexander, biên tập viên cao cấp của NZ Herald, cho biết dù NZ Herald là tờ báo cung cấp thông tin báo chí tốt nhất New Zealand, nhưng việc bổ sung nội dung từ 4 tờ báo trên, cùng với tờ Washington Post và The Daily Telegraph, sẽ tạo nên "một gói báo chí và nội dung tuyệt vời, vô đối". Biên tập viên này cho biết thêm, NZ Herald đặc biệt đầu tư vào tin kinh doanh và phấn đấu trở thành điểm đến của báo chí kinh doanh chuyên sâu, sâu sắc và thiết yếu.
Mức phí hàng năm của NZ Herald sẽ là 240 NZD (160 USD) so với tờ The Age và The Sydney Morning Herald (Australia) là 294 NZD (196 USD), rẻ hơn so với mức phí của The New York Times (Mỹ) và The Telegraph (Anh) nhưng lại đắt hơn nhiều so với Le Monde (Pháp).
Điều quan trọng là phải vạch ra ranh giới giữa nội dung miễn phí và trả tiền. Ở Pháp, nội dung trả tiền chiếm khoảng 37% nội dung của tờ Le Monde, như vậy, độc giả có quyền truy cập miễn phí vào phần lớn các bài viết của tờ báo.
Theo tạp chí trực tuyến Digiday, việc đặt hơn 40% nội dung sau paywall có tác động tiêu cực đến khả năng có được những người đặt báo mới. Khi tờ tạp chí này giảm số lượng bài báo được trả tiền vào tháng 11/2018, lượng truy cập đã tăng từ 84 triệu lên 97 triệu lượt trong một tháng, nhờ đó tăng được số lượng người đăng ký tiềm năng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!