Thổ Nhĩ Kỳ khởi công dự án kênh Istanbul trị giá 15 tỷ USD

Ban Thời sự/VOV-Thứ ba, ngày 29/06/2021 06:50 GMT+7

Tàu di chuyển qua eo biển Bosphorus tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã chính thức khởi công xây dựng kênh đào Istanbul. Kênh đào này chạy song song với eo biển Bosphor và nối Biển Đen với biển Marmara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 26/6 đã cho khởi công dự án kênh đào gây tranh cãi trị giá 15 tỷ USD nhằm giảm bớt lưu lượng vận tải trên eo biển Bosphorus, một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới. Tổng thống Erdogan đã bấm nút tượng trưng trong buổi lễ khởi công dự án này.

Dự án kênh Istanbul sẽ kết nối Biển Đen ở phía Bắc Istanbul với biển Marmara ở phía Nam thành phố. Các công nhân xây dựng đã đổ móng cầu dài 1,6 km. Dự kiến kênh đào này sẽ mất tới 6 năm để hoàn thành.

Lần đầu tiên ông Erdogan thông báo khả năng xây dựng kênh đào Istanbul vào năm 2011 khi đang trên cương vị Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án là sáng kiến cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự án kênh Istanbul sẽ kết nối Biển Đen ở phía Bắc Istanbul với biển Marmara ở phía Nam thành phố. Các công nhân xây dựng đã đổ móng cầu dài 1,6 km. Dự kiến kênh đào này sẽ mất tới 6 năm để hoàn thành.

Dự án Kênh Istanbul sẽ kết nối Biển Đen ở phía Bắc Istanbul với biển Marmara ở phía Nam thành phố. Các công nhân xây dựng đã đổ móng cầu dài 1,6 km. Dự kiến kênh đào này sẽ mất tới 6 năm để hoàn thành.

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Do chúng ta không thể đóng cửa eo biển này đối với hoạt động giao thông đường biển nên phải nảy ra ý tưởng xây dựng một con kênh mới có thể đáp ứng nhu cầu gia tăng lưu lượng giao thông. Chúng ta xem đây như dự án để cứu lấy tương lai của Istanbul”.

Thổ Nhĩ Kỳ khởi công dự án kênh Istanbul trị giá 15 tỷ USD - Ảnh 1.

Dự án kênh Istanbul sẽ kết nối Biển Đen ở phía Bắc Istanbul với biển Marmara ở phía Nam thành phố. (Ảnh: AP)

Theo số liệu của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, số lượng các tàu chở dầu di chuyển giữa biển Đen và biển Marmara xuống eo biển Bosphorus ngày càng gia tăng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, eo biển Bosphorus đang phải chịu áp lực lớn nhất trong số các tuyến đường thủy trên thế giới với 45.000 lượt tàu đi qua mỗi năm, vượt quá mức tiêu chuẩn mà Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho là an toàn. Theo đà này, ước tính đến năm 2050, thậm chí con số có thể tăng lên đến 78.000 lượt.

Trước khi khởi công, dự án Kênh Istanbul đã được phê duyệt và đưa ra tham khảo ý kiến cộng đồng, nhưng phần lớn công dân phản đối dự án này, trong đó có Thị trưởng Istanbul Imamoglu. Dự án kênh Istanbul đang đối mặt với không ít ý kiến chỉ trích cho rằng có thể sẽ tàn phá môi trường và gây ô nhiễm tài nguyên nước ngọt xung quanh thành phố. Mỗi con tàu lớn đi qua mang theo rất nhiều hàng hóa và nếu xảy ra sự cố, thành phố sẽ bị tác động nghiêm trọng.

Kênh đào Istanbul sẽ có chiều dài 45 km, chiều rộng tối thiểu 275 m và sâu 21 m. Chi phi dự kiến ban đầu sẽ là 15 tỷ USD.

Ai Cập triển khai dự án kênh đào Suez mới Ai Cập triển khai dự án kênh đào Suez mới

Chính phủ Ai Cập đã ký hợp đồng với 6 công ty quốc tế về việc đào kênh Suez mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước