Đây là lần lần triệu hồi ô tô thứ tư của Tesla được công khai sau hai tuần.
Nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của các cơ quan quản lý Mỹ vì các cơ quan giám sát nước này đã cáo buộc công ty của tỷ phú Elon Musk giới thiệu quá về giới hạn an toàn.
Các nhà chức trách Mỹ đã đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể về âm thanh của xe điện và xe hybrid, theo đó âm thanh êm hơn xe có động cơ đốt trong để cảnh báo người đi đường.
Tuy nhiên, phần mềm "Boombox" được Tesla tung ra vào cuối năm 2020, cho phép âm thanh tùy chỉnh như nhạc phát ra từ loa ngoài trời khi xe đang đỗ hoặc đang di chuyển, có thể gây ảnh hưởng đến cảnh báo đó, theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA).
Điều này "có thể làm tăng nguy cơ va chạm", NHTSA cho biết trong một báo cáo triệu hồi xe vào ngày 4/2, trong đó lưu ý rằng Tesla không ghi nhận bất kỳ tai nạn nào do vấn đề này gây ra.
Cơ quan quản lý Mỹ xác nhận, có khoảng 578.600 ô tô có khả năng liên quan đến việc triệu hồi. Tesla dự kiến sẽ giải quyết vấn đề bằng cách cập nhật phần mềm từ xa thay vì buộc chủ sở hữu phải đến trung tâm bảo hành.
Đây là lần lần triệu hồi ô tô thứ tư của Tesla được công khai sau hai tuần. (Ảnh: Reuters)
Trước đó, cơ quan chức năng Mỹ đã gửi yêu cầu về "Boombox" cho Tesla vào tháng 1/2021 và sau đó tổ chức một số cuộc họp với nhà sản xuất. Cuối cùng Tesla đã đồng ý vô hiệu hóa tính năng này khi xe đang ở chế độ lái, lùi hoặc đậu, dừng xe.
Vụ triệu hồi ô tô liên quan đến phần mềm "Boombox" là lần triệu hồi thứ tư của Tesla được công khai tại Mỹ trong vài tuần qua.
NHTSA ngày 1/2 thông báo về việc thu hồi gần 54.000 xe để chấm dứt tính năng hỗ trợ lái xe, cho phép xe của Tesla trong một số điều kiện nhất định đi qua biển báo dừng mà không cần dừng hẳn.
Hai ngày sau, hãng thông báo triệu hồi 817.143 xe để điều chỉnh hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn, hệ thống này có thể không kích hoạt trong một số điều kiện nhất định.
Và hôm 9/2, cơ quan này đã thông báo triệu hồi 26.681 xe ô tô của Tesla để sửa lỗi phần mềm liên quan đến một van trong bơm nhiệt có thể ảnh hưởng đến khả năng xả băng của kính chắn gió.
Tesla từ lâu đã thường xuyên thực hiện cập nhật phần mềm từ xa mà không nhất thiết phải thông báo cho người dùng hoặc cơ quan quản lý.
Tuy nhiên, NHTSA đã tăng cường các hoạt động kiểm tra công ty này trong thời gian gần đây, bao gồm mở một cuộc điều tra vào mùa hè năm 2021 sau một số vụ va chạm với xe cấp cứu và yêu cầu Tesla cung cấp thêm thông tin.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!