Tesla đã đánh giá xem liệu xe điện Model 3 và Model Y được sản xuất tại Gigafactory Thượng Hải có thể được bán ở khu vực Bắc Mỹ ngay trong năm tới hay không. Đánh giá của Tesla bao gồm việc xem xét liệu những bộ phận do các nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc của Tesla sản xuất có đáp ứng những quy định ở Mỹ và Canada hay không.
Nhà máy Tesla ở Thượng Hải, đang tiến hành kế hoạch ban đầu cho một đợt chạy thử nghiệm sản xuất xe điện với số lượng nhỏ vào quý đầu tiên của năm 2023, sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn của Bắc Mỹ để phục vụ nhu cầu xuất khẩu tiềm năng.
Việc xem xét xuất khẩu xe điện tiềm năng sang thị trường Bắc Mỹ từ Thượng Hải đã được phát triển gần đây trong hai tuần qua, theo một bản ghi nhớ nêu chi tiết một số bước mà nhà máy Thượng Hải thực hiện để kiểm tra mức độ sẵn sàng của nhà máy này vào đầu năm 2023.
Xe Model 3 do Tesla sản xuất tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)
Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Mỹ chuyển xe sản xuất tại Trung Quốc đến Mỹ. General Motors đã nhập khẩu Buick Envision SUV về Mỹ và không thành công trong việc kiến nghị xin miễn 25% thuế do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt.
Cho đến nay, chiến lược của Tesla là chế tạo những chiếc xe mà hãng bán ở Bắc Mỹ tại các nhà máy ở Fremont, bang California và Austin, Texas.
Gigafactory Thượng Hải của Tesla có khả năng sản xuất 1,1 triệu xe điện mỗi năm sau khi nâng cấp vào đầu năm nay, trở thành trung tâm sản xuất có công suất cao nhất của Tesla. Nhà máy ở Thượng Hải sản xuất xe sedan Model 3 và xe crossover Model Y để bán ở Trung Quốc và xuất khẩu sang các thị trường bao gồm châu Âu, Australia và Đông Nam Á.
Cho đến gần đây, Tesla đã bán hoặc xuất khẩu xe sản xuất ở Thượng Hải, nhưng mức tồn kho đã tăng với biên độ lớn nhất từ trước đến nay vào tháng 10, theo dữ liệu từ công ty môi giới CMBI.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!