Tàu của Đan Mạch bị lật úp sau vụ va chạm. (Ảnh: Reuters)
Tàu của Đan Mạch mang tên Karin Hoj đã bị lật úp sau vụ va chạm trên. Hai thủy thủ trên tàu này đã bị mất tích. Các tàu cứu hộ và một trực thăng đã tìm kiếm hai thủy thủ mất tích này trong nhiều giờ. Trong nước biển lạnh giá khoảng 4°C, hai người này sẽ khó có thể sống sót. Cũng có hy vọng rằng họ vẫn có thể ở bên trong một túi khí trong thân tàu Karin Hoj bị lật.
Tuy nhiên, một trong hai thủy thủ người Đan Mạch mất tích đã được tìm thấy và người này đã tử vong trong thân tàu sau vụ va chạm.
Các nhà chức trách hàng hải Đan Mạch và Thụy Điển cho biết, tàu Karin Hoj dài 55 m và tàu Scot Carrier của Anh dài 90 m khi đang di chuyển cùng hướng ở ngoài khơi đảo Bornholm đã va chạm với nhau trong diều kiện thời tiết có sương mù và trời tối lúc 3h30 (theo giờ địa phương).
Ít nhất 9 tàu và một máy bay trực thăng đã đi vào vùng biển gần nơi hai tàu va chạm tham gia tìm kiếm cứu hộ. Sau đó, tàu Karin Hoj bị lật đã được kéo đến vùng nước nông hơn, nơi các thợ lặn Thụy Điển sẵn sàng điều tra và tìm kiếm trong xác tàu.
Viện Khí tượng Đan Mạch nhận định, sương mù không quá dày đặc và các điều kiện thời tiết không có gì bất thường vào thời điểm này trong năm. Theo đại diện Lực lượng bảo vệ bờ biển của Thụy Điển, một cuộc điều tra đang xem xét khả năng "sơ suất nghiêm trọng" đằng sau thảm họa.
Trung tâm điều hành chung của Đan Mạch (JOC) cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy thuyền cứu sinh hoặc thiết bị khẩn cấp khác được hai thuyền viên trên tàu Karin Hoj sử dụng.
Một trong hai thuyền viên mất tích của tàu Đan Mạch đã tử vong. (Ảnh: Reuters)
Ủy ban Y tế và Phúc lợi Quốc gia của Thụy Điển đánh giá, thường một người không thể sống sót quá một giờ nếu không có đồ bảo hộ ở vùng nước lạnh giá này.
Được biết, tàu Karin Hoj đang trên hành trình từ Sodertalje ở Thụy Điển đến Nykobing Falster ở miền Nam Đan Mạch. Trong khi đó, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, tàu Scot Carrier do Anh đăng ký đang đi đến Montrose trên bờ biển phía Đông Scotland. Thủy thủ đoàn của tàu Scot Carrier an toàn sau vụ tai nạn.
Các nhà chức trách Đan Mạch cho biết, thuyền trưởng của tàu Scot Carrier đã được kiểm tra nồng độ cồn theo quy định và sẽ được giao cho cảnh sát Thụy Điển tiếp tục điều tra. Scotline, công ty sở hữu tàu Scot Carrier, không đưa ra bình luận chi tiết về vụ tai nạn này nhưng đang hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc điều tra vụ tai nạn.
Theo Cơ quan Hàng hải Thụy Điển (SMA), không có hàng hóa trên tàu Đan Mạch và không rõ tàu Anh chở hàng gì.
Vùng biển giữa Thụy Điển và Đan Mạch có lượng tàu thuyền tham gia lưu thông hàng hải lớn và việc các tàu va chạm với nhau rất hiếm khi xảy ra. Năm 2006, một tàu nhỏ của Đan Mạch đã bị chìm sau khi va chạm với một tàu của Thụy Điển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!