Một mảnh vỡ của máy bay EgyptAir bị lao xuống biển. (Ảnh: AP)
Đây là kết quả trong cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay nói trên.
Máy bay của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir mang số hiệu MS804 đã đâm xuống biển Địa Trung Hải giữa đảo Crete và bờ biển phía Bắc Ai Cập vào tháng 5/2016, khiến 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Chiếc máy bay Airbus A320 đã gặp nạn khi đang bay từ Paris (Pháp) đến Cairo (Ai Cập), trong đó các nhà chức trách Ai Cập tuyên bố, vụ tai nạn là do khủng bố gây ra.
Tuy nhiên, một cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng, một đám cháy đã bùng phát trong buồng lái do khí oxy thoát ra từ mặt nạ của phi công phụ khi người này đang hút thuốc. Điếu thuốc có thể làm cháy oxy.
Ba ngày trước khi máy bay gặp nạn, mặt nạ của phi công đã được thay thế và kỹ sư bảo trì đặt chế độ "khẩn cấp" thay vì "bình thường", khiến oxy được thoát ra.
Máy bay của hãng hàng không EgyptAir. (Ảnh: AP)
Tờ Corriere Della Sera của Italy đưa tin, họ đã xem xét tài liệu điều tra dài 134 trang do các chuyên gia Pháp lập và đã được gửi đến Tòa phúc thẩm Paris.
Theo báo cáo, các phi công Ai Cập thường xuyên hút thuốc trên máy bay, chỉ hai tháng trước đó, gạt tàn trong buồng lái máy bay tương tự cần được thay thế.
Với việc oxy thúc đẩy quá trình đốt cháy bên trong buồng lái, đám cháy được cho là do "tia lửa hoặc ngọn lửa" kích hoạt.
Tài liệu cũng đề cập đến những ghi âm trong buồng lái cho thấy, các phi công nói rằng "cả hai đều cảm thấy mệt mỏi vì chuyến bay đêm này và vì thiếu ngủ", nhưng các chuyên gia cho biết, thời gian nghỉ ngơi "được tôn trọng cho cả hai", báo Corriere Della Sera đưa tin.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!