Thành viên của Liên đoàn Xe tải chở hàng đình công trước nhà máy của Kia Motor ở Gwangju, Hàn Quốc, ngày 10/6/2022. (Ảnh: Reuters)
Nguyên nhân là do các tài xế xe tải ở Hàn Quốc tiến hành đình công yêu cầu tăng lương trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.
Sau nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor, POSCO đã cắt giảm dây chuyền sản xuất do cuộc đình công của hàng nghìn tài xế xe tải dẫn đến gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa tại các trung tâm công nghiệp và cảng lớn của Hàn Quốc.
Đại diện POSCO cho biết: "Một số hoạt động sản xuất tại các nhà máy thép Pohang của chúng tôi bị đình chỉ và chúng tôi chưa chắc chắn việc đình chỉ này sẽ kéo dài trong bao lâu".
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc và Công đoàn Xe tải chở hàng đang tổ chức vòng đàm phán thứ tư để tìm ra cách thỏa hiệp và chấm dứt cuộc đình công bắt đầu diễn ra từ ngày 7/6.
Hàn Quốc là nhà cung cấp lớn các mặt hàng bán dẫn, điện thoại thông minh, ô tô, pin và hàng điện tử. Cuộc đình công đã làm tăng thêm sự không chắc chắn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị gián đoạn bởi các lệnh phong tỏa do COVID-19 của Trung Quốc và việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Hàng loạt xe tải dừng đỗ trong cuộc đình công ở Yeosu, Hàn Quốc, ngày 9/6/2022. (Ảnh: Reuters)
Khi các cảng trên toàn thế giới phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn nguồn cung, thực trạng sản xuất chip, hóa dầu và ô tô đang bị chậm lại đe dọa nguồn hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc. Hiện lạm phát tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này đang ở mức cao nhất trong 14 năm.
Các tài xế xe tải đang yêu cầu gia hạn trợ cấp, dự kiến sẽ hết hạn trong năm nay, để đảm bảo mức lương tối thiểu khi giá nhiên liệu tăng cao.
Một tuyên bố chung từ 31 hiệp hội ngành công nghiệp Hàn Quốc hôm 12/6 đã kêu gọi cáctài xế lái xe tải chấm dứt đình công và quay trở lại làm việc, vì các nút thắt đang hình thành trong các ngành công nghiệp bao gồm xi măng, hóa dầu, thép, ô tô và linh kiện công nghệ thông tin.
Khoảng 40 người đã bị bắt trong cuộc đình công, một số sau đó đã được thả. Cuộc đình công phần lớn diễn ra trong hòa bình, mặc dù căng thẳng đã nổ ra tại một số địa điểm.
Ước tính khoảng 6.600 lái xe tải, tương đương 30% thành viên công đoàn Cargo Truckers Solidarity, đã đình công vào ngày 11/6, khiến hoạt động vận tải đường bộ tại các khu liên hợp hóa dầu ở thành phố Ulsan bị đình trệ và làm chậm việc giao sản phẩm cho POSCO.
Lưu lượng container tại cảng Busan, chiếm 80% tổng lượng hàng trên toàn Hàn Quốc, đã giảm 2/3 so với mức thông thường vào ngày 10/6. Tại cảng Incheon, tỷ lệ này đã giảm 80%, trong khi tại cảng Ulsan, trung tâm công nghiệp, nơi xảy ra nhiều vụ đình công, việc vận chuyển container đã bị tạm dừng kể từ hôm 7/6.
Ngày 12/6, cuộc đình công của hàng nghìn tài xế xe tải ở Hàn Quốc phản đối việc trả lương khi chi phí nhiên liệu tăng cao đã bước sang ngày thứ 6, làm gián đoạn sản xuất, chậm trễ hoạt động của các cảng và gây ra những rủi ro mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang trong tình trạng căng thẳng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!