Các ngân hàng và công ty viễn thông tại Singapore sẽ phải tăng cường trách nhiệm bảo vệ người dùng trước nguy cơ thiệt hại từ các vụ lừa đảo, theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 16/12 tới.
Quy định mới, mang tên Khuôn khổ Chia sẻ Trách nhiệm, do Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Cơ quan Phát triển Thông tin Truyền thông ban hành. Theo đó, các ngân hàng sẽ phải nâng cao bảo mật bằng cách thiết lập thời gian chờ 12 giờ sau khi kích hoạt mã thông báo bảo mật kỹ thuật số, tăng cường giám sát và cung cấp cảnh báo theo thời gian thực khi có giao dịch đáng ngờ.
Trong khi đó, các công ty viễn thông sẽ phải chặn các tin nhắn định danh từ người gửi không được ủy quyền và triển khai bộ lọc chống lừa đảo cho tất cả tin nhắn SMS.
Khuôn khổ pháp lý mới cũng quy định rõ về trách nhiệm bồi thường khi xảy ra sự cố. Ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm đầu tiên nếu không hoàn thành các nghĩa vụ giám sát. Nếu các yêu cầu này cũng không được các công ty viễn thông thực hiện, họ sẽ là đơn vị tiếp theo phải bồi thường. Trong trường hợp cả ngân hàng và viễn thông đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, người tiêu dùng sẽ chịu trách nhiệm về tổn thất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!