Đồn cảnh sát ở thủ đô Washington, D.C. thường kiểm tra ngẫu nhiên một xe kinh doanh vận tải trên đường, với các biểu hiện bên ngoài là lái xe sử dụng điện thoại, xe chở quá tải hoặc không đạt yêu cầu về đăng kiểm.
Ông Lee Nobriga, cảnh sát ở Washington, nói: "Tùy từng vi phạm của xe mà chúng tôi có biện pháp khác nhau. Có thể lốp quá mòn, hệ thống lái không đạt chuẩn, đèn không đủ sáng… Chúng tôi sẽ gọi thợ sửa chữa đến xử lý tại chỗ. Nếu không thể xử lý được, chúng tôi buộc phải cẩu xe và chi phí cho việc cẩu xe này chủ xe sẽ phải chi trả cùng các phiếu phạt vi phạm".
Ông Nobriga còn là điều tra viên liên bang về an toàn giao thông. Các thông tin vi phạm giao thông của người lái, phương tiện và doanh nghiệp đều được cập nhật trên mạng của cảnh sát liên bang. Khi vi phạm được lặp lại, hệ thống cảnh báo sẽ kích hoạt. Việc điều tra về vi phạm sẽ tự động được thiết lập, điều tra viên liên bang sẽ vào cuộc.
Ông Lee Nobriga cho biết: "Trong trường hợp xe vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ điều tra xem đâu là nguyên nhân? Lỗi của lái xe, hay của doanh nghiệp? Tùy vào từng tình huống cụ thể, chúng tôi sẽ quyết định gọi điện cho doanh nghiệp, gửi email, hoặc đến gặp trực tiếp để xem điều gì đã xảy ra và cách khắc phục dứt điểm các vi phạm".
Tại thủ đô Washington, các xe sẽ bị cẩu đi trên những tuyến đường là trục chính ra vào thủ đô giờ cao điểm. Các xe đỗ quá giờ, hỏng, đỗ không đúng chỗ sẽ bị ghi phiếu phạt, thậm chí phạt nhiều lần.
Ngay cả đối với xe cũ, xe tai nạn, xe không thể sử dụng, chủ xe vẫn phải có trách nhiệm chi trả tất cả các khoản nộp phạt, tiền lưu kho bãi trước khi làm những thủ tục ngừng lưu hành và nộp lại biển số cho cơ quan giao thông. Nếu không trả nợ, người vi phạm sẽ chịu nhiều hậu quả và có thể phải ra tòa.
Được biết, tại Mỹ có hơn 290 triệu phương tiện đăng ký hoạt động trong năm 2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!