Năm 2017, tại Nhật Bản chỉ xảy ra hơn 3.600 vụ tai nạn gây hậu quả chết người. Nguyên nhân là do bên cạnh chất lượng cơ sở hạ tầng, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành các quy định chặt chẽ về giao thông.
Trung tâm điều hành khu vực phía Tây của tuyến đường cao tốc thành phố Tokyo hoạt động liên tục 24 giờ/ngày. Các giám sát viên quan sát tình trạng giao thông qua hàng nghìn camera và thông báo cho lực lượng cảnh sát nếu phát hiện ra những xe vi phạm Luật Giao thông như: chạy quá tốc độ, chở hàng cồng kềnh.
Luật Giao thông Nhật Bản quy định, các tài xế chuyên nghiệp không được lái xe quá 9 giờ/ngày, tổng cộng không quá 44 giờ/tuần. Tài xế xe tải không được lái quá 13 giờ/ngày và phải được nghỉ 8 giờ đồng hồ liên tục sau quá trình làm việc.
Nhật Bản quản lý thời gian làm việc của tài xế dựa trên hai phương tiện gồm máy chấm công và thiết bị giám sát được lắp đặt trong xe ô tô như: camera, máy đo quãng đường di chuyển. Những công ty vận tải vi phạm về thời gian lao động sẽ bị ngừng cấp phép hoạt động một phần hoặc toàn bộ số xe phục vụ kinh doanh.
Bên cạnh việc siết chặt quản lý giao thông, Chính phủ Nhật Bản đang vận động những người trên 70 tuổi tự nguyện nộp lại giấy phép lái xe nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người cao tuổi. Nhiều người cao tuổi cho biết sẽ nộp lại giấy phép lái xe và di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng vốn rất phổ biến tại quốc gia này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!