Máy bay Boeing MAX 737. (Ảnh minh họa: AP)
Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS, còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm) được cho là nguyên nhân gây ra các tai nạn thảm khốc của hai hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia). Trên thế giới, hiện chỉ có 4 mô hình bay của dòng 737 MAX, do đó việc yêu cầu phi công trải qua huấn luyện trên mô hình của dòng máy bay này sẽ tốn kém về thời gian và tài chính.
Một số hãng hàng không của Mỹ đang có kế hoạch khai thác trở lại dòng Boeing 737 MAX vào tháng 8 hoặc đầu tháng 9, nhưng cho đến nay Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn chưa thông qua các bản vá lỗi phần mềm MCAS của Boeing.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!