Một máy bay Airbus A350 của Air France hạ cánh xuống sân bay Charles-de-Gaulle ở Roissy, gần Paris, Pháp. (Ảnh minh họa: Reuters)
Phát biểu trong chuyến thăm hãng sản xuất động cơ phản lực Safran ở ngoại ô thủ đô Paris, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, Pháp sẽ dành 200 triệu Euro cho hoạt động nghiên cứu máy bay và động cơ.
Các khoản tài chính công và tư nhân cũng sẽ được tập trung để phát triển các máy bay cỡ nhỏ chạy bằng điện hoặc hydro và nhiên liệu tái tạo, trong đó bao gồm cả nhà máy nhiên liệu sinh học ở Tây Nam nước Pháp.
Hàng không là một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Pháp khi tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ Euro mỗi năm, với các công ty hàng đầu bao gồm Safran, Airbus và Dassault. Theo cơ quan thống kê quốc gia Insee, trong năm 2020, ngành hàng không đã tuyển dụng 691.000 nhân sự, tương đương 7% lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghiệp của Pháp, và tạo ra doanh thu hàng năm là 186 tỷ Euro.
Trước đó, từ ngày 23/5, lệnh cấm chuyến bay nội địa đối với những hành trình ngắn có thể di chuyển trong chưa đầy 2,5 tiếng đồng hồ nếu đi bằng tàu hỏa đã bắt đầu có hiệu tại Pháp.
Mặc dù quyết định này đã được đưa vào luật khí hậu năm 2021 và đang được áp dụng trên thực tế, nhưng một số hãng hàng không vẫn yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) điều tra tính hợp pháp của lệnh cấm kể trên.
Theo đó, chính sách mới của Pháp sẽ tác động hầu hết chuyến bay giữa thủ đô Paris và nhiều trung tâm trong khu vực như Nantes, Lyon và Bordeaux, trong khi các chuyến bay nối chuyến không bị ảnh hưởng.
Luật mới cũng quy định rằng các dịch vụ đường sắt phải thường xuyên và kịp thời để đáp ứng nhu cầu của hành khách, cũng như số lượng hành khách gia tăng sắp tới.
Hãng hàng không Air France đã cam kết tuân thủ quy định trên với Chính phủ Pháp thông qua kế hoạch đổi lấy gói hỗ trợ tài chính do COVID-19 năm 2020.
Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh các chính trị gia Pháp đang tranh luận về cách thức giảm lượng khí thải từ máy bay tư nhân.
Trong khi các nghị sĩ kêu gọi cấm hoàn toàn các chuyến bay tư nhân nhỏ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pháp Clement Beaune lại chủ trương đánh thuế khí hậu cao hơn đối với người sở hữu máy bay tư nhân từ năm 2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!