Quảng cáo là một trong những hoạt động tiêu tốn nhiều tiền tranh cử nhất của các ứng cử viên tổng thống Mỹ. Năm nay là một năm đặc biệt, do dịch COVID-19, các cuộc mít tinh vận động tranh cử của hai ứng viên trở thành điều không thể. Vì lý do đó, các ứng viên phải chuyển sang chi mạnh cho quảng cáo tranh cử trên các nền tảng số và truyền hình.
Về quảng cáo trên truyền hình, ứng cử viên Joe Biden đang bạo tay hơn khi đã chi tới 75 triệu USD (nhiều gấp 4 lần đối thủ Donald Trump). Còn trên các nền tảng số, quảng cáo của Tổng thống Trump dường như mạnh mẽ hơn đối thủ. Theo hãng truyền thông CNN, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chi khoảng 70 triệu USD cho quảng cáo số trong hai tuần cuối cùng của tháng Tám, hơn chiến dịch của ông Biden 20 triệu USD.
Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden - ứng viên đảng Dân chủ - nói về các kế hoạch của ông chống biến đổi khí hậu trong sự kiện vận động tranh cử ở Wilmington, bang Delaware, ngày 14/7. Ảnh: Reuters
Theo dữ liệu quảng cáo trên truyền hình do công ty Advertising Analytics tổng hợp, ông Trump sử dụng chiến lược phòng thủ, đó là dành hơn 92% chi tiêu cho quảng cáo tại các bang mà ông đã giành chiến thắng trong năm 2016 như Florida, Bắc Carolina, Ohio.
Ông Joe Biden thì dường như lại theo chiến lược tấn công khi đang chi mạnh cho quảng cáo truyền hình ở những bang quan trọng đối với ông Trump.
Dự báo, số tiền mà cả hai ứng viên dùng cho quảng cáo từ nay cho tới ngày bầu cử 3/11 sẽ ở mức trên 200 triệu USD, tương đương hơn 4.600 tỷ VNĐ, một khoản chi mà dường như đối với họ là xứng đáng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!