Các nhà bán lẻ cho biết, đang có nhu cầu tuyển từ 350 đến 450 nghìn lao động phục vụ cho mùa bán hàng cao điểm cuối năm.
Doanh số bán lẻ trong 2 tháng cuối năm được dự báo sẽ tăng từ 3 đến 4% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu đạt khoảng 960 tỷ USD và như vậy, sức mua của người tiêu dùng đã trở lại như thời điểm trước dịch COVID-19.
Liên đoàn bán lẻ Mỹ cho rằng, tài chính của các hộ gia đình nói chung vẫn đang ở mức tốt và tiếp tục hỗ trợ khả năng chi tiêu trong mùa mua sắm cuối năm. Một số chuyên gia thị trường nhận định, sức mua có thể còn cao hơn nếu lạm phát được kiểm soát và lãi suất cho vay không cao ở mức kỷ lục như hiện nay. Đó là chưa kể việc nhiều gia đình trẻ, do phải thu xếp tài chính cho chương trình trả nợ sinh viên, đã không chi tiêu mạnh tay như trước đây.
Chi tiêu tiêu dùng được xem là động lực chính giúp kinh tế Mỹ đạt mức tăng 4,9% trong quý 3 vừa rồi. Nhưng hiện tại, niềm tin của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị thế giới và lãi suất cho vay đang ở mức cao kỷ lục trong hơn 20 năm qua.
Một khảo sát thị trường cho thấy, 43% gia đình người Mỹ đã lên kế hoạch mua sắm cuối năm từ trước tháng 11 với số tiền gần 900 USD, tức hơn 20 triệu VNĐ để mua quà tặng, trang trí nhà cửa, thực phẩm cho thời điểm cuối năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!