Con tàu có tên Asahi, dài 62 m, trọng tải 499 tấn, có khả năng chứa 1.280 m3 nhiên liệu.
Điểm đặc biệt là tàu chạy hoàn toàn bằng điện do được trang bị pin Lithium-ion với tổng dung lượng lên đến gần 3.500 kW, tương đương 100 chiếc xe điện.
So với các tàu chở dầu thông thường, Asahi tạo ra ít tiếng ồn hơn, giảm độ rung, có nhiều không gian cho thủy thủ đoàn.
Tàu dự kiến phục vụ cho hoạt động tiếp nhiên liệu của các tàu vượt đại dương tại vịnh Tokyo.
So với loại tàu chạy bằng dầu nặng thông thường hiện nay, tàu chở dầu chạy bằng điện có nhược điểm là kinh phí chế tạo lớn. Tuy nhiên, ưu điểm là dễ vận hành và có thể cắt giảm số lượng thuyền viên, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành hàng hải hiện nay.
Asahi Tanker, công ty vận tải biển của Nhật Bản, đã cho ra mắt tàu chở dầu chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới trong buổi lễ hạ thủy. (Ảnh: Asahi Tanker)
Theo kế hoạch trước đó, tàu chở dầu chạy năng lượng điện sẽ do hai công ty con của Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki ở khu vực Shikoku của Nhật Bản phát triển và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2023.
Tàu chờ dầu chạy năng lượng điện sẽ được công ty Asahi Tanker sử dụng để chở dầu tại vịnh Tokyo và có thể được trưng dụng để cung cấp điện cho những cơ sở tại cảng trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên nhiên.
Thực trạng các quốc gia đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường với những quy định ngày càng khắt khe hơn đã làm bùng nổ ngành ô tô điện trên toàn thế giới. Tàu chở dầu sử dụng năng lượng điện đầu tiên trên thế giới có thể sẽ là khởi đầu cho xu hướng điện hóa trong ngành vận tải biển trong tương lai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!