Tàu cao tốc Shinkansen N700S ở Oiso, tỉnh Kanagawa. (Ảnh minh họa: Kyodo)
Theo đó, tàu có thể phanh khẩn cấp hơn nữa khi có động đất xảy ra.
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẽ triển khai lắp đặt hệ thống mới vào tháng 3/2025, trên toàn bộ 135 đoàn tàu Shinkansen Tohoku, Joetsu và Hokuriku, theo một thông báo vào ngày 3/1.
Hệ thống do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phối hợp nghiên cứu phát triển cùng Viện Nghiên cứu kỹ thuật đường sắt sẽ giúp rút ngắn thời gian phản xạ giữa thời điểm phát hiện một trận động đất và vận hành hệ thống phanh khẩn cấp từ mức trung bình hiện tại là 3,9 giây xuống chỉ còn còn 1,3 giây. Hệ thống phanh khẩn cấp này sẽ được tự động kích hoạt khi xảy ra các trận động đất có độ lớn từ 5,5 trở lên.
Ngày 11/3/2011, một trong những máy đo địa chấn đã phát hiện một trận động đất mạnh 8,9 độ 12 giây trước khi nó ập đến và gửi tín hiệu dừng tới 33 đoàn tàu. Kết quả là chỉ có một chuyến tàu cao tốc trật bánh vào ngày hôm đó. (Ảnh: Reddit)
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng việc dự đoán độ lớn của các cơn địa chấn thông qua sóng P, hoặc sóng sơ cấp truyền đi nhanh hơn sóng S, gây ra chuyển động trên mặt đất, để đạt độ chính xác cao hơn.
Hiện mỗi năm tàu cao tốc Shinkansen dừng khẩn cấp khoảng 20 lần vì các lý do liên quan đến động đất. Sau khi áp dụng hệ thống mới trên, tần suất dừng khẩn cấp có thể tăng thêm 4 lần mỗi năm do cải thiện độ nhạy.
Chủ tịch Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản nhấn mạnh, chủ trương của công ty này là "ưu tiên an toàn hơn nữa". Hệ thống phát hiện động đất sớm của tàu Shinkansen đã không ngừng được cải thiện kể từ khi lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1982.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!