Dù các kết quả này chỉ bằng một phần của ngành du lịch Singapore trước đại dịch nhưng cũng đã cho thấy một số dấu hiệu hồi phục đáng khích lệ khi 3 quý cuối năm 2021 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Việc triển khai nhiều thỏa thuận về du lịch khác nhau, như hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL), đã tạo điều kiện cho du khách quốc tế dần quay trở lại. Sức tiêu thụ nội địa cũng trở nên mạnh mẽ khi du lịch Singapore tập trung phát triển các trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo cho du khách trong nước.
Ông Keith Tan, Tổng Cục trưởng của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), cho biết: "Mặc dù ngành du lịch Singapore vẫn cần thêm thời gian để hồi phục được như trước đại dịch, chúng tôi vẫn cảm thấy được khích lệ khi nhìn thấy sức bền, cũng như cam kết duy trì việc làm, chuyển đổi mô hình kinh doanh mới và đầu tư vào các sản phẩm - trải nghiệm mới của các doanh nghiệp du lịch. Những nỗ lực này sẽ góp phần củng cố sức hấp dẫn của Singapore khi chúng tôi chuẩn bị chào đón thêm nhiều du khách quốc tế đến với đảo quốc".
Ông cũng cho biết, cần phải chuẩn bị cho cả những trở ngại và thách thức mặc dù ngành du lịch đang từng bước phục hồi. Tuy nhiên, ông tin rằng ngành du lịch đã có nhiều bài học kinh nghiệm từ trong đại dịch và sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của du khách trong giai đoạn sắp tới.
Kết quả hoạt động du lịch năm 2021
Nhìn chung, ngành du lịch Singapore năm 2021 ghi nhận mức giảm về IVA và TR so với năm 2020, chủ yếu do kết quả hoạt động nổi bật trong hai tháng đầu năm 2020 . IVA tăng 221% trong ba quý cuối năm 2021, so với cùng kỳ năm 2020. TR trong quý 2 và 3 năm 2021 cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2020.
Từ tháng 1 đến tháng 12/2021, có 330.000 lượt du khách quốc tế đến Singapore. Trung Quốc (88.000 lượt), Ấn Độ (54.000 lượt) và Indonesia (33.000 lượt) là ba thị trường đứng đầu về nguồn khách trong năm 2021.
Từ tháng 1 đến tháng 9/2021 , TR đạt 1,2 tỷ SGD. Du khách từ Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ đóng góp lần lượt là 432 triệu SGD, 127 triệu SGD và 58 triệu SGD về TR (không bao gồm hoạt động tham quan, giải trí và chơi game) .
Xúc tiến tiêu thụ nội địa
Trong năm 2021, ngành du lịch Singapore đã thích ứng để tập trung phát triển du lịch nội địa với sự hỗ trợ của các sáng kiến từ STB như chiến dịch SingapoRediscovers và chương trình voucher SingapoRediscovers (SRV) ra mắt đồng thời vào năm 2020 cùng hàng loạt các chương trình hợp tác mới.
Chương trình SRV đã kết thúc vào ngày 31/12/2021, ghi nhận khoảng 1,9 triệu người Singapore từng sử dụng ít nhất một lần các voucher này và tạo ra gần 2,6 triệu giao dịch. Tổng giá trị giao dịch liên quan đến SRV là gần 300 triệu SGD, trong đó có gần 180 triệu SGD chi trả hoàn toàn bằng voucher và khoảng 120 triệu SGD chi trả bằng tiền khi đặt chỗ trước thông qua SRV.
Các chương trình hợp tác chủ chốt góp phần thúc đẩy du lịch nội địa bao gồm chiến dịch hợp tác cùng Mastercard dưới tên gọi "Rediscover Priceless® Singapore", bằng cách tận dụng những hiểu biết về người dùng cũng như hành vi và xu hướng chi tiêu của họ để quảng bá cho các doanh nghiệp du lịch nội địa.
STB cũng khai thác khả năng phân tích dữ liệu của DBS để sắp xếp hành trình, thực hiện nội dung và các chương trình khuyến mãi tại điểm đến nhằm khuyến khích người dân địa phương khám phá Singapore.
Sự kiện MICE và giải trí
Các sự kiện MICE tái khởi động nhanh chóng vào năm 2021, tiếp nối sự ra đời của Khung Sự kiện Thương mại An toàn năm 2020. Trong năm 2021, Singapore đã tổ chức hơn 200 sự kiện MICE với gần 50.000 khách tham gia trong nước và quốc tế, bao gồm các sự kiện tiên phong để thử nghiệm các cách thức tổ chức mới, ví dụ như Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg, Chuyển đổi Công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương 2021, Hội nghị Thượng đỉnh châu Á của Viện Milken và Hội nghị Chuyên đề St Gallen Symposium lần thứ 50.
STB sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện MICE quan trọng trong năm 2022 và xa hơn, bao gồm một số sự kiện sẽ diễn ra trong nhiều năm. Nổi bật trong số đó là FIND - Hội chợ Thiết kế châu Á 2022 - 2024, Hội nghị An toàn sức khỏe thế giới 2022, Đại hội Luật sư trẻ quốc tế lần thứ 60 năm 2022, Triển lãm Thủy hải sản 2022, SILMO Singapore (2023 - 2025), vận tải hậu cần và vận chuyển hàng hóa hàng không 2023, Đại hội Sức khỏe thế giới 2022 và Đại hội Da liễu thế giới 2023.
Các sự kiện giải trí do STB hỗ trợ trong năm 2021 gồm có triển lãm Dale Chihuly: Glass in Bloom tại khu Gardens by the Bay và buổi ra mắt quốc tế của PopUp Disney! A Mickey Celebration. STB cũng đã hỗ trợ giải Mobile Legends Bang Bang M3 World Championship tháng 12/2021, giải HSBC Women’s World Championship tại Sentosa - giải đấu golf chuyên nghiệp quốc tế đầu tiên tại châu Á và là sự kiện đầu tiên tổ chức lưu trú cho đoàn khách công ty ở Singapore kể từ khi đại dịch diễn ra.
STB sẽ mở rộng thể loại và quy mô của các sự kiện giải trí trong năm 2022 nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và duy trì sức hấp dẫn của Singapore trong mắt du khách quốc tế. Một ví dụ tiêu biểu là chuỗi sự kiện ONE Championship sắp diễn ra trong năm 2022.
Hướng đến tương lai
STB sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực tại các thị trường trọng điểm và phát triển sâu hơn mối quan hệ hợp tác với các đối tác du lịch để thúc đẩy tăng trưởng và truyền cảm hứng về việc đi du lịch đến Singapore.
Tiêu biểu, STB sẽ đồng hành cùng hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines và tập đoàn Changi Airport Group để triển khai chiến dịch "Chào mừng trở lại Singapore" giúp gia tăng sự tin tưởng cho du khách quốc tế. Chiến dịch đã được công bố tại Đức và Ấn Độ sau khi Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL) được thiết lập với hai quốc gia này. Chiến dịch cũng sẽ từng bước được triển khai tại các thị trường khác như Úc, Anh, Mỹ và Hàn Quốc.
Năm 2021, STB đã nỗ lực củng cố vị thế của Singapore như một điểm đến hàng đầu trong tâm trí của du khách quốc tế - những tín đồ du lịch nhưng đã bị cầm chân trong thời gian qua. Trong năm 2022, STB sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành như Airbnb Experiences, Studio Dragon và thực hiện chuỗi video ULTRAMAN trong khuôn khổ chiến dịch SingapoReimagine. Đối với ngành bán lẻ, STB sẽ hợp tác cùng các thương hiệu nội địa Singapore thuộc sáng kiến Made With Passion và một loạt các thương hiệu tại các thị trường trọng điểm ví dụ như Ấn Độ.
Tập trung phát triển mảng sức khỏe và phát triển bền vững
Một tín hiệu khả quan cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp du lịch vận dụng các cách thức kinh doanh mang tính bền vững, phù hợp với mong muốn của Singapore là trở thành một điểm đến đô thị bền vững và sáng tạo hàng đầu.
Năm 2021, STB đã trở thành thành viên của Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC), trong khi Resorts World Sentosa chính thức trở thành doanh nghiệp du lịch đầu tiên tại Đông Nam Á đạt được chứng nhận về các tiêu chuẩn về điểm đến và tiêu chuẩn ngành khách sạn do GSTC cấp. Tập đoàn Mandai Wildlife Group cũng đồng thời công bố Chiến lược Phát triển bền vững đối với Môi trường và lộ trình thu mua xanh.
Trong giai đoạn này, STB cũng đang hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Khách sạn Singapore (SHA) để xây dựng lộ trình phát triển bền vững của các khách sạn thông qua chiến lược và mục tiêu của toàn ngành, dự kiến sẽ được công bố trong năm nay.
Để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một điểm đến đô thị hàng đầu về sức khỏe, STB đã vạch ra lộ trình 5 năm xác định các chiến lược và sáng kiến chủ lực để phát triển những sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Singapore. Tiêu biểu trong số đó là quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác của ngành như ClassPass, khai mạc Wellness Festival vào tháng 6/2022 nhằm quảng bá và tăng khả năng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Singapore.
Đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành du lịch
Ngay cả khi đang chuẩn bị cho quá trình phục hồi, STB vẫn duy trì việc làm ổn định, chất lượng và đầu tư vào ngành du lịch trong tương lai thông qua phát triển năng lực cho nguồn nhân lực chủ chốt.
Đồng hành cùng Đại hội Liên đoàn Thương mại Quốc gia (NTUC), các liên đoàn Khối Khách sạn và Doanh nghiệp Tiêu dùng, Lực lượng lao động Singapore (WSG), Viện Lao động và Việc làm và các Hiệp hội Thương mại quan trọng khác, STB sẽ khởi động Trung tâm Nghề nghiệp du lịch (Tourism Careers Hub) năm 2022 nhằm hướng đến việc cung cấp các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng dành cho nhân sự và doanh nghiệp du lịch, cũng như hỗ trợ các đối tượng quan tâm đến các cơ hội nghề nghiệp trong ngành du lịch.
Tourism Careers Hub sẽ tập trung vào ba lĩnh vực: cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch; phát triển các năng lực đặc trưng của ngành để chuẩn bị cho lực lượng lao động đón đầu sự phục hồi và thúc đẩy sự chuyển đổi công nghệ và đổi mới kinh doanh để nắm bắt các cơ hội phát triển mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!