Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố tháng 6/2024 cho thấy số trẻ sinh ra ở Nhật Bản đã giảm năm thứ 8 liên tiếp xuống mức thấp kỷ lục mới vào năm 2023. Đất nước này cũng là xã hội già hóa nhanh nhất thế giới. Số người trên 65 tuổi ở Nhật Bản chiếm tới gần 30% tổng dân số. Do vậy, ngày càng có nhiều công ty tã trẻ em ở Nhật Bản chuyển sang sản xuất tã lót cho người lớn, một động thái chuyển biến phù hợp với thực tế.
Tại một cơ sở của tập đoàn sản xuất các sản phẩm giấy ở thành phố Fujinomiya, Nhật Bản, sản lượng tã tăng trưởng liên tục nhưng không phải để phục vụ trẻ em.
Anh Naoto Sugaya (Quản lý sản xuất tã dành cho người lớn) chia sẻ: "Số lượng tã mà chúng tôi sản xuất đang tăng dần qua từng năm nhờ vào thị trường tã dành cho người lớn ở Nhật Bản đang phát triển. Chúng tôi cũng đang sản xuất nhiều loại tã vì số lượng khách hàng ngày càng tăng".
Ngành công nghiệp sản xuất bỉm Nhật Bản chuyển biến cùng dân số già (Ảnh: Nikkei Asia)
Khi dân số Nhật Bản già đi, công ty cho biết doanh thu từ việc bán tã dành cho người lớn đã gấp đôi so với doanh thu dành cho trẻ sơ sinh và đang đổ thêm nguồn lực vào thị trường mới đang phát triển này.
Ngoài kích thước, tã dành cho người lớn còn có những điểm khác biệt quan trọng, vì dĩ nhiên, những khách hàng này nhiều ý kiến hơn trẻ sơ sinh và sử dụng tã trong nhiều tình huống đa dạng.
Ông Kenji Nakata (Giám đốc bộ phận tiếp thị) cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát với khách hàng. Họ nói nếu tã như thế này thì sẽ mua, sẽ không ngại nếu mang về nhà. Nếu mặc chiếc quần này thì có thể theo đuổi các sở thích của họ - đi câu cá, chơi golf, đi mua sắm".
Ông Nakata cho biết tập đoàn không có kế hoạch ngừng sản xuất tã lót cho trẻ sơ sinh nhưng hướng đi tương lai của doanh nghiệp này rất rõ ràng.
Ông Kenji Nakata nhận định: "Thị trường dành cho người lớn hiện nay còn lớn hơn nhiều, gấp đôi thị trường dành cho trẻ sơ sinh".
Theo công ty nghiên cứu Fuji Keizai, trong vòng 5 năm tính tới năm 2027, thị trường tã dành cho người lớn ở Nhật Bản dự kiến sẽ tăng 16% lên 98,9 tỷ Yen (gần 16.000 tỷ đồng), trong khi thị trường dành tã cho trẻ sơ sinh ước tính giảm 8% xuống 84,6 tỷ Yen (hơn 13.000 tỷ đồng).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!