Mỹ phạt 2 hãng hàng không vì thường xuyên hoãn chuyến bay

Quỳnh Chi (T/h)-Thứ năm, ngày 16/01/2025 20:04 GMT+7

(Ảnh: AP)

VTV.vn - Chính quyền Mỹ hôm 15/1 đã khởi kiện hãng hàng không Southwest Airlines, đồng thời phạt Frontier Airlines.

Nguyên nhân là do chính quyền Mỹ cáo buộc hai hãng hàng không này đã điều hành nhiều chuyến bay bị hoãn liên tục, gây gián đoạn việc đi lại của hành khách.

Cụ thể, giới chức Mỹ đã điều tra 2 đường bay nội địa của hãng Southwest Airlines từ năm 2022, và trong suốt 5 tháng, hai đường bay này liên tục bị trì hoãn, với tổng cộng 180 chuyến bay bị gián đoạn.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) cho biết hãng hàng không có trụ sở tại bang Texas này đã vận hành theo lịch trình không thực tế và phải chịu mức phạt dân sự tối đa.

Trong 5 năm tháng của năm 2022, Southwest đã khai thác 2 chuyến bay bị hoãn liên tục - một chuyến giữa Chicago Midway và Oakland, California và một chuyến giữa Baltimore và Cleveland.

Mỹ phạt 2 hãng hàng không vì thường xuyên hoãn chuyến bay - Ảnh 1.

(Ảnh: Dallas Morning News)

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết: "Hành động hôm nay gửi đi thông điệp tới tất cả các hãng hàng không rằng Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã sẵn sàng ra tòa để thực thi các biện pháp bảo vệ hành khách".

Southwest cho biết họ thất vọng vì USDOT quyết định kiện về 2 chuyến bay diễn ra cách đây hơn 2 năm. Southwest nhấn mạnh kể từ năm 2009, hãng đã khai thác hơn 20 triệu chuyến bay mà không có bất kỳ vi phạm nào khác.

"Bất kỳ tuyên bố nào cho rằng 2 chuyến bay này đại diện cho một lịch trình không thực tế đều không đáng tin khi so sánh với hiệu suất của chúng tôi trong 15 năm qua" - Southwest cho biết - "Vào năm 2024, Southwest dẫn đầu ngành khi hoàn thành hơn 99% các chuyến bay mà không bị hủy".

Mỹ phạt 2 hãng hàng không vì thường xuyên hoãn chuyến bay - Ảnh 2.

(Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng ra mức phạt lên tới 650.000 USD (khoảng 16,5 tỷ đồng) cho hãng hàng không Frontier Airlines của nước này vì không khắc phục các chuyến bay bị trì hoãn. Tuy nhiên, một nửa số tiền phạt có thể được hoàn trả nếu hãng này đảm bảo không còn chuyến bay nào bị gián đoạn trong 3 năm tiếp theo.

Theo quy định của USDOT, một chuyến bay bị coi là chậm trễ kinh niên nếu bay ít nhất 10 lần một tháng và đến muộn hơn 30 phút trong ít nhất 50% thời gian.

Tháng 1 này, USDOT đã áp dụng mức phạt 2 triệu USD đối với JetBlue Airways vì điều hành 4 chuyến bay bị hoãn liên tục trên các tuyến bay nội địa. Lần đầu tiên một hãng hàng không bị phạt như vậy vì hành vi lập lịch trình bị cấm.

Các hãng hàng không Mỹ phải bồi thường nếu hoãn hủy chuyến bay Các hãng hàng không Mỹ phải bồi thường nếu hoãn hủy chuyến bay

VTV.vn - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành các quy tắc yêu cầu các hãng hàng không tự động hoàn tiền bằng tiền mặt cho hành khách nếu chuyến bay bị trì hoãn hoặc hủy.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước