Nói đến tình yêu và ngày Lễ tình nhân Valentine, không có món quà nào được nói đến nhiều như chocolate. Do đó, dù đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, sự lãng mạn ngọt ngào này vẫn không thể bị dập tắt. Ở Bỉ, các nhà sản xuất chocolate cho biết, doanh số bán hàng trong Ngày lễ tình nhân vẫn tăng bất chấp sự vắng mặt của khách du lịch và nhiều người dân ở nhà không ra ngoài.
Những viên chocolate nhân hình trái tim với màu sắc rực rỡ lấp đầy các tủ tại nhiều cửa hàng ở thủ đô Brussels của Bỉ, năm nay chủ yếu phục vụ khách hàng đặt mua về hoặc dịch vụ tặng quà chuyển phát. Trung bình hàng năm, các hãng chocolate của Bỉ bán 70 tấn nhưng năm nay, sản lượng của họ tăng lên thêm 10 tấn. Mặc dù còn quá sớm để tổng kết Ngày lễ tình nhân năm nay nhưng các nhà máy sản xuất nhân vẫn đang hoạt động tại thời điểm này để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Đó là câu chuyện về những người có người thương để tặng quà, còn những người đang chờ thần Tình yêu "gõ cửa" thì sao? Một siêu thị ở Hungary đang nỗ lực mang niềm vui và cơ hội tìm kiếm hạnh phúc cho những người này thông qua các giỏ mua hàng có tên "Độc thân". Khách hàng đến siêu thị Auchan, phía Đông thủ đô Budapest, có thể lựa chọn giỏ mua hàng màu xanh hoặc màu hồng với dòng chữ tạm dịch là "Độc thân tìm bạn". Quản lý siêu thị còn gửi lời ngỏ trước những chiếc giỏ này: "Có phải bạn còn độc thân? Hãy dùng những chiếc giỏ Độc thân, biết đâu bạn sẽ tìm được nửa kia của mình trong siêu thị mà bạn yêu thích này". Khách hàng đến đây vô cùng thích thú và cho rằng, đây là ý tưởng hay, giúp những khách hàng còn "lẻ bóng" có cơ hội tìm được một nửa của mình, vừa là cách thú vị để mọi người thấy thư giãn trong thời đại dịch.
Trong hơn 1 năm COVID-19 hoành hành trên thế giới, có thể nhận thấy một điều, xã hội nói chung và các cặp đôi nói riêng dường như đã thích nghi được với kiểu yêu "thời chiến" này.
Dịch COVID-19 làm nhiều cặp đôi phải xa nhau, nhưng tình yêu thì khó có gì ngăn cản mãi được. (Ảnh minh họa: AP)
Người ta nói đại dịch là thời kỳ của những người độc thân và là nỗi ám ảnh của các cặp đôi yêu nhau. Tuy nhiên, trên thực tế không hẳn như vậy. Trong thời gian cách ly, các cặp đôi tìm thấy nhau bằng cách hẹn hò, tặng hoa, cùng ăn tối... qua mạng. Khi đã yêu rồi, đích chung của các cặp đôi là "về một nhà", nhưng dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện trăm năm của nhiều cặp đôi.
Những hội trường đám cưới vắng tanh, thậm chí nhiều đám cưới đã phát thiệp mời nhưng lại phải hủy bỏ vì COVID-19. Vào khoảng tháng 3 - 5/2020, trong những tấm ảnh cưới xuất hiện một phụ kiện không thể thiếu, đó là chiếc khẩu trang và khách mời, người thân khó có thể nhìn thấy nụ cười của cô dâu, chú rể.
Từ châu Á đến châu Âu, từ châu Mỹ đến châu Phi, COVID-19 đã thay đổi quan niệm về tình yêu và đám cưới truyền thống. Người ta kể cho nhau về những đám cưới được phát trực tiếp trên mạng xã hội, gửi lời chúc và tặng quà online cho đôi trẻ. Hãng tin Reuters cho hay, tùy vào quy định giãn cách xã hội ở mỗi nước, thường có tối thiểu là 1 người và nhiều nhất là 8 người tính cả quan viên hai họ chứng kiến ngày vui của cô dâu chú rể. Những người còn lại theo dõi buổi tiệc qua ứng dụng video trực tuyến. Một hôn lễ như thế này kéo dài khoảng 40 phút ở Nga và khoảng 2 giờ đồng hồ tại Ấn Độ.
Dịch COVID-19 làm nhiều cặp đôi phải xa nhau, nhưng tình yêu thì khó có gì ngăn cản mãi được. Từ ngày 10/8/2020, Đức đã phát hành "visa tình yêu" để những cặp đôi có người thương tại nước này có thể đoàn tụ trong thời điểm các quốc gia châu Âu đóng cửa biên giới.
Phải dồn nén nhiều như vậy nên ngay khi nới lỏng các quy định phòng dịch, người Trung Quốc đã nhân dịp Tuần lễ vàng hồi tháng 10/2020 tổ chức hàng triệu đám cưới.
Những đôi tình nhân có thể không nhìn thấy nhau nhưng đã bước vào thế giới của nhau bằng sự đồng cảm. Họ có thể cách xa nhau hàng trăm km nhưng tình yêu là không có khoảng cách về tâm hồn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!