Tại Trung tâm đào tạo phi công, tiếp viên hàng không của AirAsia ở Kuala Lumpur, Malaysia - một trung tâm đào tạo lớn nhất Đông Nam Á, để trở thành một tiếp viên hàng không, các học viên phải vượt qua những yêu cầu ngặt nghèo.
Với tình huống giả định báo động khẩn cấp hỏa hoạn, các học viên phải thực hành đến hàng trăm lần để ghi nhớ thuần thục toàn bộ các kỹ năng thoát hiểm an toàn.
Tiếp viên hàng không được học từ những quy tắc cơ bản như đi đứng, cười nói, cách trang điểm cho đến những kỹ năng đảm bảo an toàn và trấn an hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Không chỉ đào tạo những tiếp viên mới vào nghề, mà những tiếp viên kỳ cựu cũng vẫn phải định kỳ quay lại học nghiệp vụ.
Mỗi năm, hàng chục nghìn tiếp viên hàng không được đào tạo tại đây, và cũng có tới 13.000 phi công được đào tạo mỗi năm cho tất cả các hãng hàng không trên thế giới, để đào tạo một phi công thường mất 4 năm.
Xu hướng hàng không giá rẻ bùng nổ trong mấy năm trở lại đây. Hàng loạt các hãng hàng không giá rẻ liên tục ra đời khắp châu Á - Thái Bình Dương, khiến nhu cầu tuyển dụng tiếp viên hàng không và phi công ngày càng lớn, cũng đồng nghĩa nhu cầu đào tạo lớn, thế nhưng không vì thế mà dễ dãi. Các phi công và tiếp viên luôn phải trải qua một chương trình đào tạo ngặt nghèo, nhiều thử thách. Tiền đề để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!