Người dân Nhật Bản duy trì khoảng cách xã hội khi mua hàng. (Ảnh: AP)
Toàn bộ nhân viên và khách mua sắm được yêu cầu đeo khẩu trang vào mọi lúc và tuân thủ các quy định phòng dịch COVID-19.
Các trung tâm thương mại thiết kế những lối vào và lối ra riêng cho khách mua sắm và giới hạn số lượng khách trong cùng một thời điểm.
Động thái trên được hy vọng sẽ tạo ra cú hích mới cho ngành bán lẻ tại Nhật Bản trước những tác động của dịch COVID-19 trong thời gian qua.
Trong khi đó, khách mua sắm cũng hào hứng trước việc nới lỏng này.
Chị Hirami Hazama, người mua hàng ở Nhật Bản, cho biết: "Đã rất lâu rồi chúng tôi không thể mua sắm gì cả. Vì thế, việc mở cửa trở lại các trung tâm thương mại thực sự là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời".
Chị Helena Nishida chia sẻ: "Cảm giác thật tuyệt khi được ở bên ngoài một lần nữa".
Ông Ryo Sawabe, Tổng Quản lý Tập đoàn giải trí Shibuya, nói: "Có một thực tế là trong thời dịch COVID-19, mua bán trực tuyến đã tăng. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, chúng tôi cũng nhận thấy rằng nhu cầu gặp mặt trực tiếp, trải nghiệm chi tiết của con người cũng tăng lên đáng kể".
Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 6 tỉnh, thành khác hôm 7/4. Sau đó, phạm vi áp dụng đã được mở rộng ra toàn quốc vào ngày 16/4.
Từ giữa tháng 5/2020, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã bắt đầu dỡ lệnh trên đối với các khu vực có số bệnh nhân mắc COVID-19 mới giảm. Vùng thủ đô Tokyo là điểm cuối cùng còn áp đặt tình trạng khẩn cấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!