Ảnh minh họa. (Nguồn: Forbes)
Nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, Bộ Nội thương, hợp tác xã và bảo vệ người tiêu dùng Malaysia mới đây đã ra quy định bắt buộc người bán hàng trên mạng phải hiển thị mọi thông tin cần thiết đối với người mua trước khi thực hiện giao dịch.
Theo đó, những người bán hàng trực tuyến, kể cả những người bán hàng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram... sẽ buộc phải tuân thủ các quy định giám sát đối với những người bán lẻ thông thường và phải hiển thị các nội dung sau: giá đầy đủ của hàng hóa hoặc dịch vụ, bao gồm thuế, vận chuyển hoặc các chi phí khác; tên của người điều hành doanh nghiệp hoặc công ty và tên doanh nghiệp; số đăng ký kinh doanh; địa chỉ email, số điện thoại hoặc địa chỉ của người điều hành doanh nghiệp; mô tả về các đặc điểm chính của hàng hóa hoặc dịch vụ; các phương thức thanh toán; các điều khoản và điều kiện; và ước tính thời gian giao hàng.
Nếu không thực hiện các quy định nêu trên, những người bán hàng trực tuyến này sẽ phải đối mặt với hình phạt lên đến 50.000 ringgit (khoảng 265 triệu đồng) và phạt tù không quá 3 năm hoặc cả hai.
Bộ Nội thương, hợp tác xã và bảo vệ người tiêu dùng Malaysia cũng kêu gọi người dân tích cực hợp tác với Bộ bằng việc thông báo cho Bộ nếu những người bán hàng trên mạng không tuân thủ các yêu cầu này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!