Ngày 9/1, máy bay Boeing 737 của hãng Sriwijaya Air
đã lao xuống biển Java. (Ảnh: AP)
Theo một báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT), vụ tai nạn máy bay Boeing 737 của hãng Sriwijaya Air vào tháng 1/2021 có thể là do máy bay bị mất cân bằng lực đẩy của động cơ.
Trong báo cáo sơ bộ, các nhà điều tra cho biết, sau khi cất cánh, lực đẩy trong động cơ bên trái của máy bay giảm xuống, trong khi ở động cơ bên phải vẫn không bị ảnh hưởng. Ở độ cao khoảng 3.300 m, hệ thống lái tự động của máy bay ngừng hoạt động, máy bay bị nghiêng sang trái và bắt đầu rơi. Tình trạng mất cân bằng lực đẩy ngày càng nghiêm trọng khi lực đẩy của động cơ bên trái giảm xuống nhưng ở bên phải vẫn không bị ảnh hưởng. Hệ thống ga tự động ngắt khoảng 20 giây trước khi hệ thống ghi dữ liệu chuyến bay ngừng ghi.
Cuộc điều tra cũng cho thấy, trong những ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra, vào ngày 3 và 4/1/2021, "hệ thống lái máy bay tự động không hoạt động được" ít nhất 2 lần. Do đó, hãng đã cho sửa chữa vào ngày 5/1/2021. Ngoài ra, trước đó một tháng, một thành viên tổ bay đã báo cáo sự cố trong Chỉ báo tốc độ Mach/Airspeed, sau đó bộ phận này đã được thay thế. Cũng theo báo cáo này, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, máy bay không đi qua vùng mây nào đáng lo ngại và cũng không đi vào vùng nhiễu động.
Một bộ phận của chiếc máy bay xấu số được tìm thấy. (Ảnh: AP)
Trong một phiên điều trần trước Quốc hội Indonesia vào ngày 3/2/2021, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nước này Soerjanto Tjahjono đã báo cáo rằng, cả hai động cơ vẫn đang hoạt động khi máy bay lao xuống biển Java.
Vào ngày 9/1/2021, máy bay Boeing 737 của hãng Sriwijaya Air đã thực hiện chuyến bay mang số hiệu SJ182, cất cánh từ sân bay quốc tế Jakarta Soekarno Hatta đến sân bay Pontianak Supadio, Indonesia. Trên máy bay có 62 người gồm 2 phi công, 4 tiếp viên, 50 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Đến nay, vẫn còn 4 nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn chưa xác định được danh tính.
Khoảng 5 phút sau khi cất cánh, khi đang bay qua biển Java gần đảo Laki, máy bay bị mất độ cao và lao xuống biển trong vòng chưa đầy 1 phút. Tổ bay đã không thông báo tình trạng khẩn cấp và không báo cáo bất kỳ sự cố kỹ thuật nào trước khi chiếc Boeing 737 biến mất khỏi màn hình radar. Những phát hiện ban đầu cho thấy, van tiết lưu tự động bị trục trặc có thể đã tác động đến việc máy bay bị mất kiểm soát. Lực lượng chức năng Indonesia vẫn đang tìm kiếm phần còn lại của hộp đen ghi âm buồng lái máy bay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!