Honda khẳng định kế hoạch là kết quả của xu hướng thay đổi toàn cầu trong ngành công nghiệp này.
Trả lời phỏng vấn hãng BBC, Phó Chủ tịch chi nhánh Honda tại châu Âu Ian Howells nêu rõ Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ là những thị trường mà tập đoàn này tập trung đầu tư. Ông nhấn mạnh quan điểm của Honda về Brexit là rất rõ ràng và đây là viễn cảnh mà tập đoàn sẽ vượt qua được. Ông Howells từng cho hay việc Anh rời EU (Brexi) mà không đạt thỏa thuận nào sẽ khiến tập đoàn này thiệt hại hàng chục triệu Bảng Anh, song Honda cũng đã chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Trước đó, Honda thông báo sẽ đóng cửa nhà máy chính ở Anh khiến 3.500 lao động tại Anh đứng trước nguy cơ mất việc làm.
Swindon, nhà máy duy nhất của Honda ở Liên minh châu Âu (EU), là nơi cho ra đời mẫu xe Civic của hãng trong hơn 24 năm qua. Theo thống kê, trung bình mỗi năm nhà máy này sản xuất và lắp ráp khoảng 150.000 xe Civic. Phía Honda cũng thông báo quyết định đóng cửa nhà máy cho các nhân viên.
Bộ trưởng Kinh doanh Anh Greg Clark cho biết Anh là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ phát triển những công nghệ này, do đó London rất thất vọng trước quyết định trên của Honda.
Nhiều nhà sản xuất ô tô khác, trong đó có Nissan và Ford, cũng cảnh báo cắt giảm nhiều việc làm tại các nhà máy ở Anh trong bối cảnh "xứ sở sương mù" đang chuẩn bị rời EU. Trong tháng này, Nissan đã hủy kế hoạch lắp ráp dòng xe thể thao X-Trail tại Anh, chủ yếu do các lý do kinh doanh nhưng cũng vì Brexit chưa rõ ràng. Hãng chế tạo ô tô Ford (Mỹ), hiện tuyển dụng 13.000 lao động tại Anh, cũng lên tiếng thúc giục Anh và EU đạt một thỏa thuận bảo vệ quan hệ thương mại trước hạn chót 29/3. Ford từng thông báo nếu để xảy ra trường hợp Brexit "cứng", hãng này có thể dời cơ sở sản xuất từ Anh sang châu Âu. Ford ước tính kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ gây tổn thất cho hãng 800 triệu USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!