Hơn 70% số hộ gia đình ở Anh lo ngại ảnh hưởng từ chi phí sinh hoạt tăng

Quỳnh Chi (Theo Reuters)-Thứ tư, ngày 08/02/2023 06:11 GMT+7

(Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Khoảng 72% hộ gia đình ở Vương quốc Anh lo ngại họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc vừa phải bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong nửa đầu năm 2023.

Con số này đã tăng từ mức 54% vào cuối năm 2022, dữ liệu khảo sát từ công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ cho thấy.

Sau một năm 2022 khó khăn, người tiêu dùng Anh đang phải đối mặt với tình trạng thắt chặt tài chính hơn trong năm nay. Lạm phát đang ở mức 10,5%, lãi suất thế chấp đang tăng lên và Chính phủ Anh đang cắt giảm khoản hỗ trợ cho hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình.

NielsenIQ cho biết, doanh số bán hàng tạp hóa của Vương quốc Anh trên cơ sở giá trị đã tăng 7,6% trong bốn tuần tính đến ngày 28/1, nguyên nhân là do lạm phát giá thực phẩm tăng lên 13,8%.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng theo khối lượng đã giảm 6,9%, là mức tăng trưởng khối lượng thấp nhất được ghi nhận trong hơn 9 tháng, điều này phản ánh mối lo ngại của người mua sắm về việc tăng chi phí sinh hoạt.

Mike Watkins, người đứng đầu Bộ phận bán lẻ và kinh doanh của NielsenIQ tại Vương quốc Anh, cho biết: "Chúng tôi đã dự đoán quý đầu tiên (trong năm nay) đầy thách thức đối với ngành tạp hóa, với lạm phát là mối quan tâm hàng đầu của người mua hàng.

Kết quả là người mua sắm sẽ tiếp tục đổi sang những nhãn hiệu rẻ hơn hoặc các sản phẩm giảm giá".

Hơn 70% số hộ gia đình ở Anh lo ngại ảnh hưởng từ chi phí sinh hoạt tăng - Ảnh 1.

Cân để cân các sản phẩm tươi rời trong siêu thị Asda ở Leeds, Anh. (Ảnh: Reuters)

Nhắc lại dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường đối thủ Kantar vào tuần trước, NielsenIQ cho biết, các công ty thuộc sở hữu của Đức là Aldi và Lidl tiếp tục thể hiện động lực mạnh mẽ với mức tăng doanh số lần lượt là 21,9% và 17,3% trong 12 tuần tính đến ngày 28/1.

Lidl đã vượt qua Morrisons để trở thành chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn thứ năm của Vương quốc Anh với thị phần 8,9%.

Doanh số bán hàng của công ty dẫn đầu thị trường Tesco tăng 8,1%. Con số này là 8,3% đối với Sainsbury's và 7,4% với Asda nhưng giảm 0,5% tại Morrisons.

NielsenIQ cho biết, thị phần trực tuyến của tất cả doanh số bán hàng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) là 11,1%, bằng với thị phần của nó trong nửa cuối năm 2022.

Riêng hôm 7/2, các cuộc khảo sát từ Hiệp hội Bán lẻ Anh và Barclays cho thấy, chi tiêu tại các nhà bán lẻ Anh đã chậm lại trong tháng 1. Tuy nhiên, bức tranh tổng thể có vẻ sáng sủa hơn một chút khi người tiêu dùng tự thưởng cho mình những chuyến đi xem phim và các kỳ nghỉ đã đặt trước.

Hóa đơn tiền nước tại Anh tăng cao nhất trong gần hai thập kỷ Hóa đơn tiền nước tại Anh tăng cao nhất trong gần hai thập kỷ Giá thực phẩm ở Anh tăng cao kỷ lục Giá thực phẩm ở Anh tăng cao kỷ lục Nước Anh trở nên nghèo hơn sau ba năm Brexit? Nước Anh trở nên nghèo hơn sau ba năm Brexit?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước