El Nino ảnh hưởng nhiều tuyến vận tải đường thủy trên thế giới

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 23/08/2023 06:26 GMT+7

Mực nước thấp trên kênh đào Panama do ảnh hưởng bởi El Nino. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Các hiện tượng thời tiết cực đoan do khí hậu ngày càng gia tăng đang gây thiệt hại cho các tuyến vận tải đường thủy chính của thế giới.

Các nhà phân tích lo ngại rằng hiện tượng El Nino có thể khiến vấn đề này trở nên trầm trọng hơn.

Kênh đào Panama, kỳ quan kỹ thuật giúp tàu di chuyển giữa hai đại dương, đang tìm cách thích nghi với biến đổi khí hậu sau khi hạn hán kỷ lục khiến lưu thông sụt giảm. Kênh đào này dựa vào nước mưa để di chuyển tàu biển qua một loạt âu tàu đóng vai trò như thang máy nước, nâng tàu lên và đi qua giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước do lượng mưa thấp buộc các nhà vận hành phải hạn chế số lượng tàu đi qua từ 40 tàu giảm xuống 32 tàu, nhiều khả năng khiến nguồn thu giảm 200 triệu USD vào năm 2024 so với năm nay.

Ông Ricaurte Vasquez, quản lý kênh đào Panama, nói: "Bất lợi lớn của kênh đào Panama trong vai trò đường thủy là vận hành bằng nước ngọt, trong khi các nơi khác sử dụng nước biển. Chúng tôi cần tìm giải pháp khác để duy trì lộ trình thích hợp cho thương mại quốc tế. Nếu không thích nghi, kênh đào sẽ chết".

Công ty vận tải Maersk của Đan Mạch cho biết, để đáp ứng yêu cầu mới khi đi qua kênh đào Panama, tàu của công ty này phải chở ít hơn khoảng 2.000 container so với số lượng bình thường.

Mực nước thấp trên sông Rhine cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Đây là một tuyến đường thương mại quan trọng chảy qua Đức qua các thành phố châu Âu đến cảng Rotterdam. Mực nước giảm trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu này đã trở thành hiện tượng thường xuyên trong những năm gần đây, khiến các tàu khó vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển.

Ông Achim Schaefer, thuyền trưởng, chia sẻ: "Mực nước sông thấp ảnh hưởng lớn đến chúng tôi, chi phí tăng nhưng vận chuyển ít, tình trạng này càng kéo dài thì khách hàng sẽ rời bỏ chúng tôi để chuyển sang vận tải đường bộ và đường sắt".

Ông Roberto Spranzi. quản lý The Dtg Shipping Cooperative, nhận định: "Tàu thủy là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường nhất. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi. Chúng tôi cần tàu mới và cơ sở hạ tầng cần phải được nâng cấp. Điều đó có nghĩa là cần các phương án cập cảng mới. Các tàu phải có khả năng bốc dỡ hàng hóa ở các độ sâu khác nhau. Cơ sở hạ tầng cần phải thích nghi với môi trường. Đây sẽ là một cuộc tranh luận lớn giữa việc phát triển kinh tế và duy trì hệ sinh thái".

Giới phân tích cho rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan hiện tại mới chỉ là "khởi đầu", vì khi El Nino thực sự gây ra tác động trên toàn thế giới, các tuyến vận tải biển có thể sẽ phải áp đặt các biện pháp hạn chế ngặt nghèo hơn nữa.

Kênh đào Panama hạn chế tàu thuyền qua lại do hạn hán kỷ lục Kênh đào Panama hạn chế tàu thuyền qua lại do hạn hán kỷ lục

VTV.vn - Kênh đào Panama hạn chế tàu thuyền qua lại do hạn hán kéo dài ảnh hưởng đáng kể tới mực nước tại một trong những tuyến lưu thông thương mại hàng hải bận rộn nhất thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước