Du lịch nội địa là một trong những lĩnh vực phục hồi tốt nhất sau đại dịch COVID-19 nhờ các chính sách kích cầu của Chính phủ Trung Quốc và chính quyền địa phương để đẩy mạnh tăng trưởng.
Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, ngành du lịch Trung Quốc đã ghi nhận 135 triệu lượt tham quan trong nước. Du lịch nội địa đạt doanh thu 79,73 tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 11,2 tỷ USD. Số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho thấy, trong 3 ngày này, hệ thống giao thông ghi nhận số chuyến đi tăng 78% so cùng kỳ. Trong đó, tăng mạnh nhất là đường sắt với 44,2 triệu lượt, tăng 177,5%. Còn đường hàng không tăng hơn 140%.
Nhiều tỉnh miền Bắc Trung Quốc đã đẩy mạnh du lịch băng tuyết, kéo dài thời gian mở cửa các danh lam thắng cảnh cũng như tăng cường tàu xe. Thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang giới thiệu thêm các chuyến tàu lửa cao tốc du lịch băng tuyết chuyên dụng. Du lịch băng tuyết ở Tân Cương tăng gấp hơn 2 lần, Cáp Nhĩ Tân tăng gấp 3 lần so cùng kỳ năm 2023.
Trong 3 ngày, tại hai thành phố Thượng Hải, Bắc Kinh, mua sắm đã bùng nổ, với các loại hình dịch vụ tăng từ 25 đến 40%. Số tiền thanh toán mua hàng cả trực tuyến và trực tiếp ở Thượng Hải đã hơn 40,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 5,7 tỷ USD). Doanh số chỉ riêng từ trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng và một số nền tảng thương mại ở Bắc Kinh đã đạt hơn 2,51 tỷ Nhân dân tệ, (gần 355 triệu USD).
Trong khi đó, với chính sách thí điểm miễn thị thực, Trung Quốc cũng thu hút nhiều du khách từ châu Âu hơn, cũng như gia tăng đáng kể các đoàn khách đến từ các nước láng giềng bằng đường bộ.
Các tour du lịch xuyên biên giới trên đất liền cũng đang gia tăng ở vùng Tây Nam Trung Quốc, khi khách du lịch đổ xô đến các điểm tham quan ở Việt Nam, Lào, Campuchia. Tại các cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Đông Hưng giáp Việt Nam, số liệu ước tính, có hơn 100.000 du khách qua lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!