Hơn 4.000 đại biểu từ hơn 140 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế đã cùng tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba - sự kiện quốc tế lớn tuần qua tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn và có bài phát biểu quan trọng về hợp tác Vành đai và Con đường.
Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận việc thúc đẩy hợp tác chất lượng cao, hướng tới sự gắn kết về kinh tế, hiệu quả về tài chính, hài hòa về xã hội và bền vững về môi trường.
Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường đã trở thành một cơ chế hợp tác quốc tế lớn
Tại diễn đàn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu bật những thành tựu của Sáng kiến Vành đai và Con đường trong 10 năm qua, tạo nền tảng hướng tới 1 thập kỷ vàng tiếp theo của sáng kiến này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường (Ảnh: TTXVN)
"Chúng ta hãy tăng cường hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường, đưa hợp tác Vành đai và Con đường lên một giai đoạn phát triển mới có chất lượng cao hơn và ở cấp độ cao hơn" - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Tham dự diễn đàn, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã chúc mừng những thành quả của hợp tác Sáng kiến Vành đai và Con đường, thể hiện cam kết của các nước thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, triển khai Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (Ảnh: AP)
"Với sự đóng góp của Sáng kiến Vành đai và Con đường, chúng ta có thể biến tình trạng khẩn cấp về cơ sở hạ tầng thành cơ hội về cơ sở hạ tầng, thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời mang lại hy vọng và tiến bộ cho hàng tỷ người và hành tinh của chúng ta" - Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá với quyết tâm cao, đầu tư lớn, nhiều chương trình, dự án, hành động cụ thể, Vành đai và Con đường đã trở thành một cơ chế hợp tác quốc tế lớn, có nhiều đóng góp quan trọng vào kết nối hạ tầng, liên kết kinh tế toàn cầu.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các trưởng đoàn tham dự diễn đàn (Ảnh:TTXVN)
"Việt Nam coi trọng các con đường kết nối với thế giới trên cả đất liền, trên không, trên biển, trên không gian số, hoan nghênh các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực, góp phần xây dựng nền kinh tế thế giới đa kết nối, mở, bao trùm, bền vững, với người dân là trung tâm" - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.
Thông qua các hoạt động tại diễn đàn, các Bộ, ngành của Việt Nam đã có cơ hội để tăng cường hơn nữa hợp tác với các đối tác từ nhiều quốc gia. Kết quả của diễn đàn lần này sẽ hỗ trợ cho việc triển khai thỏa thuận về kết nối khuôn khổ Hai hành lang, Một vành đai của Việt Nam và Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Diễn đàn Vành đai và Con đường đầu tiên được tổ chức sau giai đoạn dài gián đoạn
Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba là một trong những hoạt động đối ngoại lớn và quan trọng nhất do Trung Quốc tổ chức trong năm nay. Đây cũng là Diễn đàn Vành đai và Con đường đầu tiên được tổ chức sau một giai đoạn dài gián đoạn do đại dịch COVID-19 nên được Trung Quốc và các nước hết sức coi trọng và quan tâm.
Tại buổi họp báo giới thiệu kết quả của Diễn đàn Vành đai và Con đường (BRI), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, diễn đàn năm nay đã đạt 458 kết quả cụ thể, đáng chú ý là sự nhất trí làm sâu sắc thêm hợp tác kết nối thông qua Sáng kiến Bắc Kinh, Sáng kiến Phát triển xanh và Hợp tác quốc tế về Kinh tế số dọc theo Vành đai và Con đường.
Trung Quốc nhấn mạnh sự đồng thuận lớn nhất trong chung tay xây dựng Vành đai Con đường chất lượng cao, dẫn dắt xu hướng hợp tác quốc tế. Các hợp đồng kinh tế tại diễn đàn năm nay trị giá lên tới 97,2 tỷ USD. Diễn đàn cũng quyết định thành lập một Ban thư ký nhằm thúc đẩy sự phát triển về mặt thể chế và việc thực thi các dự án.
Để theo đuổi hợp tác Vành đai con đường chất lượng cao, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc cam kết hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho các dự án BRI. Với quỹ tài trợ - cho vay mỗi năm gần 109 tỷ USD, Trung Quốc hướng đến mục tiêu 5 năm tới nâng thương mại hàng hóa - dịch vụ lên 37 nghìn tỷ USD.
Đề cập đến các khoản vay, Phó chủ nghiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Tùng Lượng cho biết, các bên sẽ không ngừng cải thiện hệ thống đầu tư tài chính bền vững, có thể kiểm soát rủi ro, bảo đảm vốn ổn định, minh bạch và chất lượng cao.
Lập các khu thí điểm hợp tác thương mại điện tử Con đường tơ lụa, ký kết các hiệp định thương mại tự do, Trung Quốc cũng cam kết thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển hạ tầng xanh, tăng cường hợp tác về năng lượng, vận tải, tăng hỗ trợ cho các nước trong liên minh quốc tế Vành đai. Liên minh du lịch "Con đường tơ lụa" để tăng cường trao đổi văn hóa cũng sẽ được thành lập. Bước sang một giai đoạn hợp tác mới, sáng kiến sẽ tiếp tục tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế thế giới, mang lại cơ hội phát triển chung cho các quốc gia tham gia cũng như chính Trung Quốc.
Nhỏ mà thông minh - Sự điều chỉnh chiến lược của Trung Quốc
Với hàng nghìn dự án được triển khai trong 10 năm qua, Sáng kiến Vành đai và Con đường được đánh giá là tổ hợp siêu dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử, với các mạng lưới đường sắt, đường cao tốc, cảng biển quy mô lớn. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, đến năm 2030, các dự án Vành đai và Con đường sẽ tạo ra 1.600 tỷ USD mỗi năm, chiếm 1,3% GDP toàn cầu.
Sau một thời gian mở rộng về quy mô, sáng kiến này đang có những điều chỉnh quan trọng. Kể từ năm 2019, các khoản đầu tư Vành đai và Con đường có xu hướng giảm, theo Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu. Tại châu Phi, theo số liệu của Viện Doanh nghiệp châu Phi, cho đến năm 2019, mức đầu tư trung bình cho các dự án Vành đai và Con đường vào khoảng 100 tỷ USD/năm thì hiện ở mức 60 - 70 tỷ USD.
Bước sang giai đoạn 10 năm tiếp theo, Trung Quốc đang thúc đẩy những dự án hợp tác "nhỏ mà thông minh", theo như phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Vành đai và Con đường tuần qua.
Từng là một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nhỏ, đến nay, doanh nghiệp của anh Bin Bakeri đã trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh thiết bị cắm trại thành công nhất ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.
Hiện tại, anh nhập khẩu 90% sản phẩm cắm trại từ Trung Quốc và có kế hoạch mở rộng kinh doanh sang các thị trường khác.
"Mặt hàng này là từ Trung Quốc, ngoài ra, chúng tôi có các sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau. Tôi đã khởi nghiệp kinh doanh hoàn toàn trực tuyến" - anh Mohd Hanis Bin Bakeri, chủ doanh nghiệp kinh doanh thiết bị cắm trại tại Malaysia, cho biết.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nở rộ tại châu Á, khi những doanh nghiệp nhỏ như thế này nắm bắt cơ hội mà Sáng kiến Vành đai và Con đường mang lại để tiếp cận thị trường cũng như tìm nguồn cung ứng từ nước ngoài.
Đầu tư vào các dự án "nhỏ mà thông minh" như mô hình doanh nghiệp trực tuyến của anh Bakeri là một phần trong sự điều chỉnh chiến lược của Trung Quốc đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường.
"Trung Quốc sẽ thúc đẩy các dự án lớn cũng như các chương trình sinh kế nhỏ mà thông minh. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sẽ thiết lập mỗi ngân hàng một quỹ tài trợ trị giá 350 tỷ Nhân dân tệ. Còn Quỹ Con đường Tơ lụa sẽ được bổ sung 80 tỷ Nhân dân tệ" - Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố.
Với sự điều chỉnh chiến lược hướng tới các dự án "nhỏ mà thông minh", Trung Quốc có kế hoạch triển khai 1.000 dự án hỗ trợ sinh kế quy mô nhỏ như xây dựng trường học, bệnh viện, sân vận động và tăng cường hợp tác giáo dục nghề nghiệp.
Ông Cong Liang - Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cho biết: "Trong tương lai, triển vọng của Sáng kiến Vành đai và Con đường rất tươi sáng. Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước đối tác khác để tăng cường quan hệ đối tác về y tế, kết nối, phát triển xanh, đổi mới và sáng tạo".
Tại Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường năm nay, Trung Quốc đã đưa ra Sáng kiến quản trị trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới khoa học và công nghệ, thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bao gồm các trạm 5G, trung tâm điện toán đám mây và thành phố thông minh.
Thế giới ở thời điểm hiện tại đã có nhiều điểm khác với thế giới của 10 năm trước. Tuy nhiên, với việc Sáng kiến Vành đai và Con đường đã được đưa vào Điều lệ Đảng tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 năm 2017, có thể thấy tầm quan trọng đặc biệt của Sáng kiến này trong chiến lược tổng thể của Trung Quốc và quyết tâm thúc đẩy khuôn khổ hợp tác này. Diễn đàn cấp cao tuần qua một lần nữa khẳng định những thành tựu của các dự án Vành đai và Con đường trong 10 năm qua và gợi mở những điều chỉnh cần thiết trong 10 năm tới theo hướng chú ý hơn đến phát triển xanh, chuyển đổi số, thúc đẩy hợp tác chất lượng cao và cùng có lợi giữa các bên tham gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!