Mỹ hiện có hơn 282 triệu phương tiện các loại được đăng ký hoạt động, bao gồm các loại ô tô du lịch, ô tô tải, mô tô, xe bus và các loại khác. Số lượng ô tô đăng ký mới mỗi năm khoảng 15 triệu chiếc. Vậy việc đăng kiểm được thực hiện như thế nào, để được thông thoáng, tránh ùn tắc?.
Hai tháng trước ngày đến hạn đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm gửi thư cho chủ xe, nhắc về thời hạn đăng kiểm, thời gian làm việc và địa chỉ của trung tâm đăng kiểm. Những xe không đạt yêu cầu sẽ được đăng kiểm lại 2 lần trong 20 ngày mà không phải trả thêm phí.
Với xe không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm lần đầu với xe mới là 4 năm. Những lần sau đăng kiểm sau, chu kỳ là 2 năm, bất kể xe sản xuất năm nào. Với xe tải, taxi hay kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm cho những lần sau là 1 năm.
Tại một trạm đăng kiểm ở Thủ đô Washington, Mỹ, mỗi xe mất khoảng 5 phút để hoàn tất thủ tục đăng kiểm. Đăng kiểm viên chỉ cần tra số vin là biết thông tin về xe, và chỉ kiểm tra xem xe có đạt yêu cầu về khí thải hay không.
Ông Stive Walker - Nhân viên đăng kiểm tại Thủ đô Washington, Mỹ cho biết: "Chúng tôi không kiểm tra độ an toàn về phanh, lốp với các xe cá nhân và chỉ kiểm tra mục này đối với xe tải, xe taxi và các xe kinh doanh vận tải. Xe của anh là xe cá nhân, chưa từng bị tai nạn, lịch sử bảo hiểm tốt, thì tất cả các yêu cầu chỉ là về khí thải".
Các trạm đăng kiểm không có bộ phận thu phí. Khoản lệ phí 35 USD cho mỗi lần đăng kiểm sẽ được chủ xe nộp qua mạng khi gia hạn đăng ký xe với cơ quan quản lý giao thông và đăng ký mới sẽ được gửi cho chủ xe qua đường bưu điện. Như vậy, chủ xe không mất thời gian đóng tiền tại các trạm đăng kiểm.
Ô tô ở Mỹ không có sổ đăng kiểm, mà chỉ là một tờ giấy A4 in đen trắng hai mặt, tạm dịch là báo cáo về kết quả kiểm tra, in trên đó các thông số về chiếc xe. Điều này, không chỉ giúp chủ xe tiết kiệm chi phí mua sổ đăng kiểm, mà quan trọng là tiết kiệm thời gian cho cả cơ quan đăng kiểm và chủ xe.
Các trung tâm đăng kiểm ở Mỹ chỉ tập trung vào việc xem các xe đó có đủ tiêu chuẩn về môi trường, an toàn hay không, còn tình trạng bảo hiểm của xe thế nào, hay xe có bị phạt nguội mà chưa trả hay không, thì chủ xe đã nhận ngay được thông báo về phiếu phạt theo đường bưu điện và có trách nhiệm phải hoàn tất các thủ tục này. Chủ xe phải đảm bảo xe sạch, không có nợ phát sinh, trước khi đi đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm, không làm thay việc của các cơ quan khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!