Coca-Cola và McDonald's rời thị trường Nga, nhiều công ty trong nước "tận dụng" thương hiệu

Quỳnh Chi (Theo Reuters)-Thứ năm, ngày 18/08/2022 17:44 GMT+7

(Ảnh minh họa: Reuters)

VTV.vn - Các công ty phương Tây với những thương hiệu mang tính biểu tượng như Coca-Cola và McDonald's quyết định rời khỏi Nga.

Việc Coca-ColaMcDonald's rời thị trường Nga diễn ra sau nhiều năm "chiến đấu" với hàng nhái và hàng nhập khẩu trái phép. Các công ty đã rút lui khỏi Nga vào mùa xuân năm nay, sau khi Moscow gửi hàng nghìn quân vào Ukraine, trước áp lực của nhà đầu tư và dư luận. Coca-Cola cuối cùng rút lui vào tháng 8, 5 tháng sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine diễn ra. Trong khi đó, những công ty khác như McDonald's đã bán doanh nghiệp của họ tại nước này. Procter & Gamble Co vẫn giữ lại một phần, bán các mảng thiết yếu.

Coca-Cola, lần đầu tiên có mặt tại Liên Xô cũ vào năm 1979, đã phải ngăn chặn hàng hóa "thị trường đen", là hàng nhập khẩu trái phép và hàng nhái của Nga đối với dòng Fanta nước trái cây của họ, theo tài liệu của tòa án và các cuộc phỏng vấn với các luật sư liên quan.

Cuộc chiến của các công ty khác chỉ mới bắt đầu khi nhiều doanh nhân Nga nhắm đến việc tận dụng những tên tuổi đã nổi tiếng khi họ khởi nghiệp.

Robert Reading, Trưởng Bộ phận Chiến lược nội dung thuộc nhóm sở hữu trí tuệ tại công ty phân tích Clarivate Plc, chuyên theo dõi hồ sơ, cho biết, Rospatent, cơ quan sở hữu trí tuệ của Chính phủ Nga, đang nhận được rất nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu của các thương hiệu phương Tây phổ biến ở nước này.

Coca-Cola và McDonalds rời thị trường Nga, nhiều công ty trong nước tận dụng thương hiệu - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia sở hữu trí tuệ cho biết, trong thời gian quy định, các chính phủ phải từ chối những đơn đăng ký nhãn hiệu giống hệt hoặc rất giống với nhãn hiệu hiện có.

Tuy nhiên, Chính phủ Nga vào mùa xuân này đã thông qua một sắc lệnh cho phép các doanh nghiệp sử dụng bằng sáng chế đối với các thương hiệu từ những quốc gia bị coi là "không thân thiện", chẳng hạn như Mỹ và Anh, mà không phải trả tiền cho chủ sở hữu tài sản trí tuệ, khiến các thương hiệu phương Tây vào thế phòng thủ.

Hiện nay, Nga cũng cho phép hàng nhập khẩu hoặc các mặt hàng tại chợ đen sử dụng các nhãn hiệu có uy tín từ phương Tây, từ các sản phẩm dành cho phụ nữ Carefree đến bất kỳ nhãn hiệu giày dép nào.

Doanh nhân Moscow Alexander Gershtein và Vadim Ryabchenko, sở hữu một doanh nghiệp sản xuất vật liệu băng bó và vật liệu y tế, đã đăng ký khoảng 20 nhãn hiệu bao gồm Coca-Cola, Adidas, Mercedes Benz và nhãn hiệu bỉm trẻ em P&G's Pampers.

Ông Gershtein cho biết, công ty của ông có thể sản xuất các mặt hàng như tã giấy mang nhãn hiệu Pampers và ông có thể cấp phép cho những công ty khác nếu ông nhận được sự chấp thuận.

P&G và Adidas từ chối bình luận, trong khi Mercedes Benz đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thương hiệu mới của McDonald Thương hiệu mới của McDonald's ở Nga có thể là 'Fun and Tasty'

VTV.vn - McDonald's ở Nga đã đăng ký các tên thương hiệu cho công ty tiếp quản các nhà hàng thức ăn nhanh của công ty tại nước này, bao gồm "Fun and Tasty" và "The Same One".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước